KBANK จับมือกรมส่งเสริมค้าข้ามชาติ-BOI ให้ความรู้ AEC+3 แก่ธุรกิจไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2014 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOi) และนิตยสารดิ อีคอนมิสต์ จักงาน Thr AEC+3 Summit & Expo 2014 ในวันที่ 3 พ.ย.57 ผลักดันให้ธุรกิจไทยได้เพิ่มองค์ความรู้และมีโอกาสต่อยอดธุรกิจของตนเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมเดินหน้ายกระดับการให้บริการด้านการเงินการธนาคารไนภูมิภาคนี้ โดยภายในงานจะประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ งานสัมมนา AEC+3 งานแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ การจัดทำ Bangkok Declaration เพื่อสร้างนวัตกรรมและมาตรฐานทางการเงินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในระดับสากล อย่างไรก็ตามธนาคารคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานสัมมนากว่า 1,300 คน

ธนาคารมองว่าขณะนี้ทุกประเทศทั่วโลกต่างจับจ้องการเปลี่ยนแปลงจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปลายปี 58 ซึ่ง AEC จะเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพและมีความน่าสนใจ ด้วยจำนวนประชากรรวมกันถึง 600 ล้านคน นับว่าเป็นตลาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก อีกทั้งคาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าเศรษฐกิจใน AEC จะมีจีดีพีเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 7% ต่อปี โดยที่กลุ่มนี้ยังขยายการรวมตัวไปสู่ประเทศชั้นนำด้านเศรษฐกิจของเอเชีย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ (AEC+3) ซึ่งได้เข้ามาทำการค้าและลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เศรษฐกิจของภูมิภาคนี้มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมองแนวโน้มของนักลงทุนไทยที่จะมีสัดส่วนการลงทุนภายใน AEC+3 เพิ่มขึ้นเป็น 60-70% ภายใน 5 ปี ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนของนักลงทุนไทยที่ลงทุนภายใน AEC+3 อยู่ที่ 40% ซึ่งถือเป็นสัดส่วนการลงทุนภายในภูมิภาคเดียวกับที่น้อยเมื่อเทียบกับการลงทุนของนักลงทุนที่อยู่ภายในประชาคมเศรษฐกิจยุโรป (EU) ซึ่ง AEC+3 ถือว่ายังมีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งขณะนี้มีการเจริญเติบโตค่อนข้างสูงและมีการพัฒนาอยู่ตลอด ซึ่งทำให้เห็นถึงภาพรวมของการพัฒนาใน AEC ในอนาคตอันใกล้

ด้านนายสุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DIPT) กล่าวว่า ในส่วนของกรมการส่งเสริมฯ จะมุ่งเน้นด้านการสนับสนุนข้อมูล รวมทั้งการนำเสนอธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ เพื่อสนับสนุนธุรกิจไทยในการเข้าตลาดและรักษาตลาดการค้าในต่างประเทศ

"ตัวเลขการค้าระหว่างไทยและ AEC+3 ในช่วงเดือน ม.ค.-ส.ค. ปีนี้ มีมูลค่าราว 3.73 ล้านบาท สำหรับผลของการรวมตัวของ AEC+3 ที่มีต่อการค้าไทย เชื่อว่าทิศทางของการค้าระหว่างไทยกับกลุมประเทศ จะมีมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และจะเพิ่มโอกาสให้ธุรก้จไทยไปสู่ตลาดที่มีขนาดใหญ่ขึ้น"นายสุวิพันธุ์ กล่าว

นายโชคดี แก้วแสง เลขาธิการ BOI กล่าวว่า การจัดกิจกรรมนี้จะเป็นการช่วยตอกย้ำยุทธศาสตร์ของไทยในการเป็นศูนย์กางของอาเซียนได้ชัดเจนขึ้น ทั้งนี้ในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. 57 ประเทศในกลุ่ม AEC+3 ได้เข้ามายงทุนในอาเซียนประมาณ 50% จากมูลค่าการลงทุนทั้งหมด ซึ่งการรวมตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อาจส่งผลให้ประเชศไทยะบความท้าทายหลายอย่างที่ต้องมีการแข่งขัน แต่อย่างใรก็ตามบีโอไอก็พร้อมที่จะนำเสนอแผนสนับสนุนการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศที่จะเข้ามาในไทยและนักลงทุนไทยที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ ที่จะมอบสิทธิประโยชน์ทั้งไนด้านภาษีและด้านอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ