นายกฯ ยืนยันไทยพร้อมหนุนพม่าพัฒนาโครงการทวายฯ-ลงทุนสร้างเส้นทางเชื่อม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 10, 2014 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการว่า การเดินทางไปครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และถือว่าประสบความสำเร็จในหารือความร่วมมือทุกมิติ

สำหรับโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของพม่านั้น รัฐบาลไทยพร้อมให้การสนับสนุนเท่าที่จะทำได้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจและการขนส่ง โดยหลังจากการพูดคุยได้มีข้อตกลงร่วมกันที่รัฐบาลไทยจะลงทุนสร้างเส้นทางเชื่อมโยงไปยังโครงการทวาย รวมถึงสนับสนุนการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเฟสที่ 2 ต่อจากโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก

"รัฐบาลยืนยันว่าหากจะมีการลงทุนใดๆ พร้อมจะดำเนินการด้วยความโปร่งใสและไม่ให้เกิดการทุจริตเด็ดขาด"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศจะมีความร่วมมือด้านการค้าตามแนวชายแดน โดยจะเพิ่มการกวดขันการค้าตามแนวชายแดนให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการซ่อมและสร้างสะพานบริเวณแม่สอด-เมียวดี ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการร่วมของทั้งสองประเทศจะหารือต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า รัฐบาลตกลงให้ความร่วมมือกับพม่าไม่ว่าจะเป็นด้านแรงงานต่างด้าว หรือการปักปันเขตแดน โดยได้รับยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาเส้นเขตแดนระหว่างไทยกับพม่า รวมถึงมีการพูดคุยเรื่องความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ