(เพิ่มเติม) ครม.รับรองร่างถ้อยแถลงประชุม ASEM ครั้งที่ 10 นายกฯ ไปร่วม 16-17 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอร่างถ้อยแถลงของประธานสำหรับการประชุมผู้นำเอเชียยุโรป ครั้งที่ 10 (ASEM 10) โดยให้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย หรือผู้แทนรับรองเอกสารดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำของร่างเอกสารถ้อยแถลงของประธานที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ก่อนจะมีการรับรองเอกสารดังกล่าว ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ ร่างถ้อยแถลงฯ เป็นเอกสารแถลงสรุปผลลัพธ์การประชุม ASEM 10 โดยประธานการประชุมผู้นำ ASEM ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการแสดงวิสัยทัศน์และนโยบายเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาชิก ASEM ในภูมิภาคเอเชียกับยุโรป ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม รวมทั้งสะท้อนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระหว่างประเทศ โดยมิได้ใช้ถ้อยคำหรือบริบทที่มุ่งให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่มีการลงนามในร่างเอกสารดังกล่าว ร่างเอกสารฯ จึงไม่ใช่สนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

อนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปร่วมประชุม ASEM 10 ระหว่างวันที่ 16-17 ต.ค.ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและยุโรป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการเดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้จะมีการพูดคุยทวิภาคีกับประเทศต่าง ๆ ราว 4-5 ประเทศ รวมทั้งประเทศในทวีปยุโรป

"จะไปพูดเกี่ยวกับความร่วมมือของเรากับของโลกว่าเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้เขาสนใจเรื่องสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงว่าจะร่วมมือกันอย่างไร เมื่อมีภัยพิบัติจะทำอย่างไร เรื่องปฏิรูป เรื่องการปฏิวัติเชื่อว่าไม่สนใจเท่าไหร่"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ