"ประจิน" ถกฑูตจีนเตรียมดันรถไฟทางคู่ในการเจรจาความร่วมมือผู้นำจีนพ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังนายหนิง ฟู่ ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนและคณะเข้าพบวันนี้ว่า ในเดือนพ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการเจรจากับผู้นำจีนซึ่งเป็นผลมาจากที่ นายกฯ ได้เดินทางไปร่วมประชุมผู้นำ ASEM ที่อิตาลี และได้พบกับผู้นำจีนและได้เจรจาถึงความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งการดำเนินโครงสร้างพื้นฐาน

ในวันนี้ มีการหารือกับทางเอกอัคราชทูตจีนโดยได้เสนอให้ไทย เตรียมพร้อมในเรื่องข้อมูลรวมถึงแผนงานและแนวทางเพื่อหาข้อสรุปในความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นว่าควรเป็นความร่วมมือในระดับรัฐบาลหรือระดับเอกชน โดยหลักในการเจรจาความร่วมมือครั้งนี้ จะนำข้อมูลที่เป็นข้อตกลงในความร่วมมือเดิมระหว่างไทย – จีน ตั้งแต่ปี 2553 และ ปี 2556 มาสานต่อ ซึ่งข้อตกลงสุดท้ายที่เห็นชอบร่วมกันคือ ในด้านความร่วมมือในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน, ความร่วมมือในการชำระเงินทั้งในรูปแบบเงินสด หรือชำระด้วยสินค้าเกษตร และ ความร่วมมือในการจัดตั้งคณะทำงานศึกษารายละเอียดร่วมกันโดยให้อยู่ภายใต้กฎหมายกฎระเบียบของ 2 ประเทศ

ทั้งนี้ จีนได้ให้ให้ข้อมูลล่าสุดว่า ทางจีนจะเริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟทางขนาดมาตรฐานความกว้าง 1.435 เมตร (standard gauge ) มีความเร็ว 160 กม./ชม.จากคุนหมิง – ลาว ในปี 2558 ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับโครงการที่รัฐบาลไทยจะดำเนินการ คือก่อสร้างรถไฟทางคู่ ขนาดรางมาตรฐาน ความเร็ว 160-180 กม./ชม. ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงเส้นทางกันได้ เพราะใช้ระบบและเทคโนโลยีที่ใกล้เคียงกันซึ่ง เป็นเส้นทางเดิมที่ทางการจีนและไทยได้เคยร่วมสำรวจไว้แล้ว ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูง 250 กม./ชม. แต่จะปรับให้เป็นความเร็วที่ 160 กม./ชม. เพราะเหมาะสมและ คุ้มค่ากับการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ