นายกฯ มั่นใจปีหน้าไทยทวงแชมป์ส่งออกข้าวคืน ตั้งเป้า 11 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งเป้าว่าประเทศไทยจะกลับมาเป็นแชมป์ส่งออกข้าวในปี 58 โดยคาดว่าจะสามารถส่งออกข้าวได้ถึง 11 ล้านตัน ขณะที่ปัจจุบันถือว่าไทยเป็นที่ 1 ของตลาดส่งออกข้าวในเอเชียแล้ว ทั้งนี้มองว่าการที่ไทยต้องเสียแชมป์ส่งออกข้าวนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการแข่งขันในเรื่องของราคาและต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรัฐบาลจะเน้นให้การช่วยเหลือเรื่องต้นทุนการผลิต และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตด้วยการใช้เครื่องจักร และเน้นส่งเสริมการปลูกข้าวที่มีคุณภาพดี

ส่วนตัวเลขความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมานั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ซึ่งจะเป็นการสรุปตัวเลขใน 4 ลักษณะ ประกอบด้วย 1.การตรวจสอบข้าวที่มีคุณภาพ 2.ส่วนข้าวที่มีคุณภาพต่ำลงมา จะหาแนวทางที่ทำให้มีคุณภาพสูงขึ้น 3.ข้าวเสื่อมคุณภาพ จะนำข้าวในส่วนนี้ไปผลิตเป็นเอทานอล 4.การตรวจสอบปริมาณข้าวที่ไม่ตรงกับบัญชี ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ตรวจสอบปริมาณข้าวตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.57 เป็นต้นมา ที่มีอยู่ราว 18 ล้านตัน ซึ่งผลการตรวจสอบที่ได้จะต้องรายงานต่อคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ด้วย

โดยหลังจากตรวจสอบแล้วเสร็จ รัฐบาลจะเตรียมแผนการระบายข้าวเพื่อการส่งออกต่อไป ซึ่งจะรวมกับผลผลิตใหม่ที่จะออกสู่ตลาดในเดือนพ.ย.นี้ด้วย เพราะรัฐบาลต้องการเน้นการขายข้าวคุณภาพสูง

พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่ายังมีความเป็นห่วงต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีหน้า แต่ทั้งนี้รัฐบาลได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเตรียมแผนรองรับไว้ ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังตกต่ำ และคงจะหวังพึ่งเพียงแค่การส่งออกอย่างเดียวไม่ได้ เนื่องจากขณะนี้กำลังซื้อจากต่างประเทศลดลง โดยสิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการคือ การผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดโลก รวมถึงการเจรจาการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน

อย่างไรก็ดี สำหรับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้น คงจะออกมาตามทิศทางที่หลายหน่วยงานได้ประเมินไว้ ทั้งนี้รัฐบาลจะพยายามสร้างภูมิคุ้มกันในประเทศ และหาแนวทางในการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ