ครม.อนุมัติทำ MOU ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับกัมพูชา ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร) เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับกัมพูชา (โดยระบุตำแหน่ง)

อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ผู้ลงนามที่อ้างถึงข้างต้นในการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับกัมพูชา มีดังนี้ 1.เพิ่มประสิทธิภาพ สร้างความชัดเจน และขยายการประสานงานและความร่วมมือด้าน การท่องเที่ยวที่มีผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายในระยะยาว 2.ขับเคลื่อนและสนับสนุนให้เกิดการไหลของนักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศ การประสานงานและ ความร่วมมือข้ามเขตชายแดนในการอำนวยความสะดวกการเดินทางและการข้ามแดน 3.ดำเนินการเรื่องการเชื่อมโยงภายในอาเซียน ด้วยการสนับสนุนให้เกิดการไหลของนักท่องเที่ยวจากทั้งสองชาติ และชาติอื่น ๆ ทั่วโลก

4.ดำเนินการส่งเสริม และทำการตลาดการท่องเที่ยวร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของคู่ภาคี ภายใต้หัวข้อ “สองอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง" (Two Kingdoms, One Destination) 5.ปรับปรุงการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว และการพัฒนาความสามารถด้านการประกอบอาชีพด้วยการให้เข้าร่วมการสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ การประชุม และอื่น ๆ โดยเฉพาะการจัดหาทุนให้กับบุคลากรของรัฐ และนักเรียน นักศึกษา เพื่อศึกษาในระดับที่สูงขึ้น 6.สนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเดินทางท่องเที่ยว และการเยือนอย่างเป็นทางการ สำหรับภาคราชการและภาคเอกชน รวมทั้งสื่อมวลชน ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของคู่ภาคีมีการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ และ 7.บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ไม่มีเจตนาจะก่อให้เกิดสิทธิหรือพันธกรณีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ