สศค.ระบุ เศรษฐกิจ ก.ย.มีสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อยตามอุปสงค์ในประเทศฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือน ก.ย.57 และไตรมาส 3/57 ว่า เครื่องชื้เศรษฐกิจสะท้อนสัญญาณปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากอุปสงค์ภายในประเทศ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน ขณะที่ด้านอุปสงค์จากต่างประเทศผ่านการส่งออกยังคงมีสัญญาณชะลอตัว แม้ว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะสามารถกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ สำหรับเศรษฐกิจด้านอุปทาน ภาคเกษตรกรรมมีการหดตัวเล็กน้อย ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนในเดือน ก.ย.และไตรมาส 3/57 มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น สะท้อนได้จากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือน ก.ย.57 ขยายตัว 4.1% ต่อปี ตามการเพิ่มขึ้นของภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บบนฐานการนำเข้าที่ขยายตัวร้อยละ 2.8 และภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บบนฐานการบริโภคภายในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่องที่ 5.1% ทำให้ในไตรมาส 3 ยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ขยายตัว 2.3% ต่อปี และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าพบว่าขยายตัวเช่นกันที่ 0.7% ต่อไตรมาส

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาส 3/57 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 69.3 จากในไตรมาส 2/57 ที่อยู่ที่ระดับ 61.2 เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น ตามสถานการณ์ทางการเมืองที่คลี่คลายลง และการดำเนินนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลเริ่มมีความชัดเจนขึ้น

สำหรับปริมาณจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือน ก.ย.57 หดตัวลดลงมาอยู่ที่ 4.4% ต่อปี ตามการหดตัวที่ลดลงจากยอดขายรถจักรยานยนต์ทั้งในภูมิภาคและ กทม. ทำให้ในไตรมาส 3/57 ปริมาณจำหน่ายรถจักรยานยนต์หดตัวลดลงเช่นกันมาอยู่ที่ 8.1% ต่อปี โดยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าพบว่าขยายตัว 7.4% ต่อไตรมาส

การลงทุนภาคเอกชนในเดือน ก.ย.และไตรมาส 3/57 ในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนในเดือนกันยายน ที่กลับมาขยายตัวอีกครั้งที่ 17.8% ต่อปี ทำให้ในไตรมาส 3 ปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนทรงตัว และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าขยายตัว 7.9% ต่อไตรมาส ขณะที่การลงทุนหมวดภาคเอกชนในหมวดก่อสร้างยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง สะท้อนจากยอดขายปูนซิเมนต์ในเดือน ก.ย.หดตัวต่อเนื่อง 5.6% ต่อปี ทำให้ในไตรมาส 3/57 หดตัว 2.9% ต่อปี และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าพบว่าตัวเช่นกันที่ 2.2% ต่อไตรมาส

การส่งออกสินค้ายังคงมีสัญญาณชะลอตัว แม้ว่าจะมีสัญญาณบวกในเดือน ก.ย.ที่สามารถกลับมาขยายตัวได้ที่ 3.2% ต่อปี โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าในไตรมาส 3/57 ยังคงหดตัว 1.8% ต่อปี สะท้อนผลจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปทานยังส่งสัญญาณชะลอตัวจากภาคเกษตรกรรม ขณะที่ภาคบริการเริ่มเห็นสัญญาณการปรับตัวที่ดีขึ้น โดยภาคเกษตรกรรมสะท้อนจากดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรกรรมเดือน ก.ย.57 หดตัว 3.4% ต่อปี ส่งผลทำให้ไตรมาส 3/57 หดตัว 0.5% ต่อปี และหดตัว-5.5% ต่อไตรมาส ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งในช่วงต้นปี ทำให้เกษตรกรลดการปลูกข้าวนาปรังรอบที่ 2 ประกอบกับผลผลิตมันสำปะหลังที่หดตัวลง เนื่องจากมีการเร่งเก็บเกี่ยวไปแล้วในช่วงก่อนหน้า

ขณะที่ภาคบริการสะท้อนจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนก.ย.หดตัว 7.0% ต่อปี ส่งผลทำให้ไตรมาส 3/57 หดตัวชะลอลงมาอยู่ที่ 10.1% ต่อปี แต่ขยายตัวได้ 3.9% ต่อไตรมาส ส่วนหนึ่งเป็นผลมาความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่อสถานการณ์ภายในประเทศเพิ่มขึ้น

ด้านเสถียรภาพในประเทศยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.8% ต่อปี ทำให้ไตรมาส 3/57 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.0% ต่อปี ขณะที่อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำ โดยในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 0.8% ของกำลังแรงงานรวม ส่งผลทำให้ไตรมาส 3/57 อยู่ที่ 0.8% หรือคิดเป็นจำนวนผู้ว่างงาน 3.52 แสนคน สำหรับเสถียรภาพภายนอกประเทศถือว่าอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง สะท้อนได้จากทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูงที่ 161.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้นประมาณ 2.7 เท่า ซึ่งจะสามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ