อ.ต.ก.ยันส่งข้อมูลปิดบัญชีข้าวให้อนุกกฯ แล้ว ยันส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธัญลักษณ์ เจริญปรุ รองผู้อำนวยการ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) เปิดเผยถึงการปิดบัญชีข้าวหรือข้อมูลต่างๆ ในโครงการรับจำนำข้าวว่า อ.ต.ก.ได้จัดส่งให้คณะทำงานปิดบัญชีเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือน ก.ย.57 ซึ่งพบว่ามีปริมาณข้าวเหลืออยู่ 4 ล้านกระสอบ และส่วนใหญ่คุณภาพยังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ยอมรับว่ามีข้าวเสียหายบ้างคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 2%จากปริมาณข้าวทั้งหมดที่ อ.ต.ก.ดูแลอยู่

โดยในช่วงที่ผ่านมา อ.ต.ก.ได้ดำเนินงานเพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องข้าวได้อย่างเรียบร้อย โดย อ.ต.ก.เป็นฝ่ายสนับสนุนในการเป็นกลไกของรัฐบาลในการเก็บรักษาดูแลข้าวในโครงการรับจำนำข้าว

"รัฐบาลสั่งให้เราจ่ายข้าวอย่างไรตามมูลค่าที่มีการประมูล เราก็มีหน้าที่จ่ายข้าวออกไปเท่านั้น และก็ดูแลข้าวที่เหลือในสต็อกให้รัฐบาล ค่าใช้จ่ายต่างๆ รัฐบาลเป็นคนจัดการ เนื่องจากในแต่ละปี อ.ต.ก.ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานเพียง 50 ล้านบาทเท่านั้น" น.ส.ธัญลักษณ์ กล่าว

สำหรับประเด็นที่มีปัญหาเรื่องการจัดเก็บข้าวในแต่ละคลังสินค้าถือเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของคลัง หากคลังแห่งใดจัดการไม่เรียบร้อยก็จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายทุกราย ส่วนรายใดที่ทำได้เรียบร้อยทางราชการก็จะดำเนินการตามวิธีการที่กำหนดไว้

ส่วนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรทั้งในส่วนของข้าวและยางพาราที่รัฐบาลพยายามดำเนินการขณะนี้ ในส่วนของ อ.ต.ก.เบื้องต้นคงมีบทบาทหลักเพียงแค่ช่วยหาปัจจัยการผลิตที่จะช่วยให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้ รวมทั้งต้องช่วยเกษตรกรสามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ โดยอาจจะต้องให้การสนับสนุนในส่วนของการให้ความรู้แก่เกษตรกรในเรื่องของเทคนิควิธีการ เมื่อผลผลิตมากขึ้นก็จะช่วยหาตลาดรองรับในการระบายสินค้าเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตรัฐบาลมีแผนจะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเข้ามาเก็บรักษาเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรชนิดนั้นๆ อ.ต.ก.ก็พร้อมจะดำเนินการเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ