พาณิชย์ สั่งดำเนินคดี 3 คนไทยนอมินีแชร์ลูกโซ่บริษัทจีนเพื่อเป็นเยี่ยงอย่าง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ส่งข้อมูล 3 คนไทยที่เป็นนอมินีให้กับบริษัท หยิน ซู่ เหม่า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของคนต่างด้าวที่เข้ามาเปิดธุรกิจขายตรงบังหน้า และทำธุรกิจแชร์ลูกโซ่ในไทยในนามบริษัท YSLM ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีทางอาญาแล้ว เพราะได้สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจไทยและคนไทย เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่าง และจะเดินหน้าสอดส่องและบริหารจัดการให้การจดทะเบียนทำธุรกิจขายตรงและการตลาดแบบตรงให้มีความโปร่งใสต่อไป
"เรื่องนี้นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ และระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของไทย กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดการขั้นเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการดำเนินธุรกิจแบบผิดๆ หรือเอารัดเอาเปรียบหลอกลวงประชาชน" รมช.พาณิชย์ ระบุ

ทั้งนี้ 3 คนไทยที่ยอมเป็นนอมินีให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทย จะมีความผิดตามพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 มาตรา 36 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000–1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับการดูแลเพื่อไม่ให้ธุรกิจขายตรงและการตลาดแบบตรงเอาเปรียบประชาชน ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเข้มงวดในการตรวจสอบการจดทะเบียนจัดตั้ง และได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ในการพิจารณากลั่นกรองการอนุญาตประกอบธุรกิจขายตรงและการตลาดแบบตรงให้จริงจังและเข้มงวดมากยิ่งขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ ตำรวจภูธรภาค 8 จังหวัดภูเก็ต ได้รวบตัวนักธุรกิจชาวจีนพร้อมพวกอีก 2 คน ที่แอบอ้างหลอกลวงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่โดยใช้รูปแบบธุรกิจขายตรง และการตลาดแบบตรงบังหน้าในนาม บริษัท หยิน ซู่ เหม่า จำกัด หรือ YSLM ซึ่งหลบหนีการจับกุมตัวจากทางการจีน และมาเลเซียเข้ามาจัดตั้งธุรกิจในประเทศไทยเมื่อเดือนมิ.ย.57 และใช้คนไทยเป็นนอมินี แต่ล่าสุดไหวตัวยื่นขอจดทะเบียนเลิกกิจการกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ