"สมหมาย"รอเสนอ กม.ภาษีมรดกเข้า ครม.ที่"ประยุทธ์"นั่งเป็นปธ.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2014 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอร่างกฎหมายภาษีมรดกเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานการประชุม ซึ่งคาดว่าคงจะเป็นในสัปดาห์หน้า เนื่องจากในสัปดาห์นี้นายกรัฐมนตรีติดภารกิจเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำอาเซียนที่ประเทศเมียนมาร์

"เรื่องนี้อยากเสนอต่อท่านนายกฯ มีท่านนายกฯเป็นประธานการประชุม ครม. แต่ทางสำนักงานเลขานุการนายกรัฐมนตรีบอกว่าวันอังคารไม่ประชุม เลื่อนไปประชุมวันพุธและท่านนายกฯ ติดภารกิจ เพราะฉะนั้นก็อาจจะเลื่อนเสนอเรื่องภาษีมรดกไปเป็นอังคารหน้า"นายสมหมาย กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เช้านี้

อย่างไรก็ตาม นายสมหมาย ยืนยันว่า ไม่ว่าจะประชุม ครม.เมื่อไหร่ก็พร้อมจะเสนอเรื่องนี้ เพราะได้จัดเตรียมข้อมูลรายละเอียดพร้อมอยู่แล้ว แต่ต้องการให้มีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะเป็นกฎหมายใหญ่ที่อยากให้นายกรัฐมนตรีได้รับรู้รายละเอียด ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็จะช่วยชี้แจงด้วย

สำหรับร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภาษีมรดกมี 2 ฉบับ คือ ร่างกฎหมายเก็บภาษีจากผู้รับมรดก กับ ร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรเพื่อเรียกเก็บภาษีจากการรับ-ให้ อาจเป็นการให้กันก่อนเสียชีวิตเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีมรดก ยกเว้นการรับ-ให้ตั้งแต่ 1-10 ล้านบาทแรกสำหรับผู้รับมรดกที่เป็นลูก แต่ส่วนเกิน 10 ล้านบาทต้องเสียภาษีการรับ-ให้ 5% ซึ่งสามารถนำส่วนเกินไปรวมกับตอนเสียภาษีเงินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ