สศก.ร่วมมือ FAO พัฒนาการจัดเก็บข้อมูลการเกษตรของไทยโดยเฉพาะข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2014 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. โดยศูนย์สารสนเทศการเกษตรร่วมมือกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agricultural Organization : FAO) ภายใต้โครงการ Agricultural Market Information System (AMIS) ควบคุมคุณภาพข้อมูลสินค้าเกษตรที่สำคัญโดยเฉพาะข้าว ซึ่ง FAO ได้ดำเนินการให้ความร่วมมือในการพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลการเกษตรของไทย โดยเฉพาะในเรื่องการควบคุมคุณภาพข้อมูล เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้ข้อมูล

ทั้งนี้ FAO ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากประเทศฟิลิปปินส์ Dr.Arturo Pacificador มาให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง Data Quality Control แก่เจ้าหน้าที่ของ สศก. ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยการจัดฝึกอบรมรวม 4 ครั้ง ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2557

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือกับ FAO ภายใต้โครงการ AMIS จะทำให้ได้ข้อมูลการเกษตรไทยมีคุณภาพ และเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งยังเป็นการพัฒนางานสารสนเทศการเกษตรไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติด้วย รองเลขาธิการ กล่าว

AMIS เป็นโครงการเกี่ยวกับการจัดทำสารสนเทศการตลาดของสินค้าเกษตร 4 ชนิด ได้แก่ ข้าว ข้าวสาลี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และถั่วเหลือง โดยสมาชิกของโครงการเป็นประเทศกลุ่ม G20 สำหรับประเทศไทยได้รับเชิญให้เข้าร่วมโครงการในฐานะประเทศสำคัญด้านการผลิตและส่งออกข้าว การเข้าร่วมโครงการดังกล่าวส่งผลให้ประเทศไทยได้รับข้อมูลสารสนเทศด้านการผลิตการตลาดของโลก ในสินค้าอาหารที่สำคัญของโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ