ซุปเปอร์บอร์ด ตั้งอนุ 3 คณะดูยุทธศาสตร์-แผนแก้ปัญหา-กำกับดูแลบรรษัทภิบาลรสก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ธนาคารโลก จัดงานสัมมนาเรื่อง Corporate Governance Reform for State Owned Enterprises in Thailand เพื่อนำไปประกอบการจัดทำร่างกฎหมายเพื่อการปฏิรูประบบรัฐวิสาหกิจต่อไป

โดยสคร.ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร. หรือSuper Board) อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการปฏิรูป “ระบบรัฐวิสาหกิจ” ซึ่งจะเป็นการปฏิรูป ไม่ใช่เฉพาะเพียงตัวรัฐวิสาหกิจแต่จะปฏิรูปทั้งบริบทแวดล้อมต่างๆ ของรัฐวิสาหกิจด้วย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว คนร. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 3 ชุด ได้แก่ คณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ, คณะอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ และคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบกำกับดูแลและระบบบรรษัทภิบาลของรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการทั้ง 3 ชุด มีอำนาจและหน้าที่ที่แตกต่างกัน แต่มีจุดมุ่งหมายหลักเดียวกันคือ ศึกษาและนำเสนอ แนวทางในการปฏิรูประบบรัฐวิสาหกิจเพื่อให้ คนร. ใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดนโยบายได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อให้การปฏิรูประบบรัฐวิสาหกิจสามารถเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

สคร. จึงมีแนวคิดในการร่างกฎหมายขึ้นมาเพื่อกำหนดโครงสร้างในการกำกับดูแลระบบรัฐวิสาหกิจ หรือ Super Structure โดยจะมีการแบ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลต่างๆ ออกเป็นหมวดหมู่ ประกอบด้วย การตั้งองค์กรกำกับ การแต่งตั้งกรรมการและผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ การจัดทำความคาดหวังของภาครัฐ การติดตามและประเมินผล การรายงานผลและการเปิดเผยข้อมูล การตรวจสอบและการแทรกแซงกรณีที่เกิดปัญหาในการดำเนินงาน

ในแต่ละประเด็นจะมีการนำแนวปฏิบัติที่ดีและระบบบรรษัทภิบาลมาเป็นพื้นฐานสำคัญในการกำหนด แนวปฏิบัติต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ความน่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

อย่างไรก็ดี การปฏิรูประบบรัฐวิสาหกิจเป็นกระบวนการระยะยาวที่ต้องใช้เวลาในการศึกษาและดำเนินการ เพื่อให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมซึ่ง สคร. จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้ระบบการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจในประเทศไทยมีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานเท่าเทียมกับต่างประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ