สกย.เผยแผนปี58-64 มุ่งแก้ปัญหายาง-ส่งเสริมพืชผลตอบแทนสูง-แก้เกณฑ์สงเคราะห์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย.) จัดงานสถาปนาครบรอบ 54 ปี ก้าวสู่ปีที่ 55 พร้อมฉลองรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นปี 2557 ประเภทรางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่นในภาพรวมโดยมีนายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 55 รูปด้วย

นายประสิทธิ์ หมีดเส็น รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ สกย. กล่าวว่า ตลอด 54 ปีที่ผ่านมา สกย.ได้ให้ความสำคัญกับภาคเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ สกย.มาอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาบุคลากรและมุ่งให้บริการ โดยเฉพาะการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการพัฒนางานด้านบริการ และจากการประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ซึ่ง สกย.ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นถึง 2 ปีซ้อน คือ ปี 2556 รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประเภทการพัฒนาองค์กรดีเด่นด้านการบริหารจัดการสารสนเทศ และล่าสุด ปี 2557 ก็ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประเภทรางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่นในภาพรวม

สกย.ยังมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าแก้ปัญหายางพาราตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยปีงบประมาณ 2558 - 2564 จะดำเนินโครงการสำคัญ 4 โครงการ คือ 1) โครงการควบคุมปริมาณการผลิต มีเป้าหมายโค่นสวนยางเก่าที่ให้ผลผลิตต่ำ ปีละ 400,000 ไร่ และปลูกแทนด้วยยางพันธุ์ดีประมาณ 300,000 ไร่ อีก 100,000 ไร่ จะส่งเสริมปลูกพืชอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูง เช่น ปาล์มน้ำมัน ไม้ผล เป็นต้น คาดว่าจะช่วยลดผลผลิตยางในตลาดได้ประมาณปีละไม่น้อยกว่า 101,600 ตัน

2) โครงการลดต้นทุนการผลิต สกย.สนับสนุนให้เกษตรกรใช้ยางพันธุ์ดีที่ให้ผลผลิตสูง พันธุ์ RRIT 251 และ พันธุ์ RRIT 408 ส่งเสริมให้เกษตรกรผสมปุ๋ยใช้เองตามค่าวิเคราะห์ดินในแต่ละพื้นที่ ควบคู่ไปกับการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตลอดจนแนะนำให้เกษตรกรดูแลสวนยางอย่างถูกต้อง รวมทั้งผลักดันการตั้งตลาดยาง ทั้งตลาดน้ำยางสดระดับท้องถิ่น ตลาดประมูลยาง และตลาดยางอีเล็กทรอนิกส์ ให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เกษตรกรมีแหล่งจำหน่ายยางที่เป็นธรรมอีกด้วย

3) โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นภารกิจหลักของ สกย. เน้นเทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตทุกรูปแบบให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ต้นทุนการผลิตต่ำที่สุด โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการสร้างรายได้เสริมให้เพิ่มขึ้น และ 4) โครงการผลิตเพื่อเสริมรายได้ในสวนยางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สกย. นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ใช้ในการทำสวนยาง ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่างในสวนยางให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม เช่น การทำยางพาราควบคู่กับการปลูกพืชชนิดต่าง ๆ หรือไม้ผลที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ การทำสวนยางควบคู่กับปศุสัตว์ในสวนยาง เป็นต้น

นอกจากนี้ สกย.ยังได้แก้กฎระเบียบในการให้การสงเคราะห์ โดยอนุญาตให้ลดจำนวนต้นยางที่ปลูกจากเดิมไร่ละ 76 ต้น เหลือไร่ละไม่น้อยกว่า 40 ต้นได้ โดยเกษตรกรยังจะได้รับการสงเคราะห์อัตราเดิม คือ ไร่ละ 16,000 บาท/7 ปี ทั้งนี้ เพื่อให้สวนยางมีพื้นที่ว่างในการปลูกพืชอื่นๆ หรือเลี้ยงสัตว์ สนับสนุนการทำสวนยางตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โดยไม่กระทบต่อการทำสวนยาง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เสริม สามารถเลี้ยงครอบครัวและยืนอยู่ได้อย่างเข้มแข็งด้วยตัวเอง เพื่อคืนความสุขแก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ