(เพิ่มเติม) ไทย-จีนเตรียมลงนาม MOU รถไฟรางคู่-ซื้อขายข้าว 19 ธ.ค.นี้,นักลงทุนขอความชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2014 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยจะจัดพิธีลงนามในข้อตกลงเบื้องต้น(MOU)ความร่วมมือในโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่กับทางการจีน ในวันที่ 19 ธ.ค.เวลา 16.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยฝ่ายไทยจะมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เป็นประธาน ขณะที่ฝ่ายจีนมี รมว.การรถไฟของจีนเป็นตัวแทน

นอกจากนี้ ในโอกาสเดียวกันจะมีการลงนามการซื้อขายข้าวระหว่างไทย-จีนอีก 1 ฉบับด้วย โดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ร่วมลงนามกับรมว.พาณิชย์ของจีน

ทั้งนี้ ภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทยในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 โครงการรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน(Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทางประมาณ 734 กิโลเมตร และ ช่วงแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทางประมาณ 133กิโลเมตร จากนั้นจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารร่วม และ จัดทำรายละเอียดการทำงาน เช่น การสำรวจเส้นทาง เทคนิค รูปแบบการลงทุน ซึ่งคาดว่าช่วงกลางเดือนมกราคม 2558 จะชัดเจน

นายอาคม กล่าวภายหลังหารือร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ซึ่งได้นำคณะนักลงทุนสถาบันเข้าพบว่า นักลงทุนต้องการรับทราบนโยบายความชัดเจนเกี่ยวกับแผนงานโครงการทั้งหมดของกระทรวงคมนาคม ทั้งกรอบเวลาการดำเนินงานและรูปแบบการลงทุน ซึ่งได้ยืนยันว่าแผนจะมีความชัดเจนในวันที่ 23 ธันวาคมนี้

โดยหลักในการลงทุนนั้นจะต้องใช้กลไกของตลาดทุนเข้ามาช่วยแน่นอน โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งรูปแบบการลงทุน มีทั้งใช้งบประมาณ การกู้เงิน ร่วมทุนกับเอกชน หรือตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานโดยการพิจารณาเลือกรูปแบบการลงทุน จะดูความเหมาะสมเป็นรายโครงการ ซึ่งหลักการนั้น โครงการที่มีการคืนทุนหรือได้ผลตอบแทนเร็ว เช่น รถไฟฟ้าในกทม.และปริมณฑล และ การลงทุนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะ 2 มีความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกองทุนฯ

แต่หากโครงการก่อสร้างถนน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะคืนทุนยาวไม่เหมาะเพราะจะไม่ดึงดูดนักลงทุน จะใช้งบประมาณเป็นหลัก ซึ่งจะเริ่มประกวดราคาในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ