คมนาคม เดินหน้าตั๋วร่วม BTS-MRT-แอร์พอร์ตลิงก์ คาดให้บริการราวก.ค.59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2014 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการระบบตั๋วร่วมว่า จะเร่งสรุปแผนจัดตั้งผู้บริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม(Common Ticket Company:CTC) เพื่อเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยโครงสร้างจะมีการตั้งหน่วยงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมในระดับนโยบายเป็นคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเป็นผู้กำหนดนโยบายขนส่งสาธารณะ มาตรฐานระบบตั๋วร่วม ฯลฯ มีสำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม(สตร.) ภายใต้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ทำหน้าที่กำกับดูแล และมีหน่วยงานทำหน้าที่บริหาร บำรุงรักษา และดำเนินงานระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง(CCH) โดยร่วมทุนกับเอกชนตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนฯ 2556 โดยในระยะแรกการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จะต้องตั้งหน่วยธุรกิจ(BU) ขึ้นมาดำเนินการก่อน

โดยในเดือน เม.ย.58 กรมทางหลวง(ทล.)จะเปิดใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติ(mPass) บนทางหลวงหมายเลข 9(มอเตอร์เวย์) สายบางนา-บางปะอิน และทางหลวงหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี ซึ่งได้กำชับให้นำปัญหาในการเปิดใช้ระบบค่าผ่านทางอัตโนมัติ(Easy Pass) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ระยะแรกมาปรับปรุงด้วย ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่านมอเตอร์เวย์ได้ และภายในเดือน มิ.ย.59 จะสามารถใช้งานร่วมกันระหว่างบัตร mPass ของ ทล.กับ Easy Pass ของ กทพ.ได้กับทั้งระบบมอเตอร์เวย์และทางด่วนโดยไม่ต้องเปลี่ยนบัตรใหม่

ด้านนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการ สนข. กล่าวว่า ภายในเดือน ม.ค.58 คาดว่าจะลงนามสัญญาโครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง(Central Clearing House: CCH) ระบบตั๋วร่วม กับกลุ่มบีเอสวี(BSV) ประกอบด้วย บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTS) กับกลุ่มบริษัท สมาร์ททราฟฟิค จำกัด และบริษัท วิกซ์ โมบิลิตี้ จำกัด ให้เป็นผู้รับงานได้ จากนั้นจะดำเนินการในรออกแบบระบบ ติดตั้ง และทดสอบเชื่อมต่อการใช้งานของรถไฟฟ้า 3 ระบบ คือ BTS, MRTA และแอร์พอร์ตเรลลิงค์ รวมถึงการใช้งานร่วมกับร้านค้าสะดวกซื้อ ระยะเวลาดำเนินงาน 18 เดือน(เสร็จ ก.ค.59) และระยะต่อไปจะพัฒนาระบบเพื่อให้มอเตอร์เวย์และทางด่วนใช้งานร่วมกันได้ และพัฒนาใช้ร่วมกับระบบรถเมล์ในสิ้นปี 59

อย่างไรก็ตาม จะหารือกับผู้ประกอบการเจ้าของแต่ละระบบคือ BTS, BMCL และแอร์พอร์ตลิงก์ เพื่อพิจารณารายละเอียดโครงสร้างราคาตั๋วร่วม ซึ่งเบื้องต้นจะมีการยกเว้นการเก็บค่าแรกเข้าเหลือครั้งเดียว จากปัจจุบันที่มีการเก็บค่าแรกเข้าระบบในทุกระบบเพื่อจัดเก็บครั้งเดียว โดยให้ 3 ระบบแบ่งรายได้กัน เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ