ธปท.เปิดใช้ FI e-Application ให้สถาบันการเงินยื่นทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2014 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับกระบวนการยื่นคำขออนุญาตคำขอหารือ รวมทั้งการส่งรายงานต่าง ๆ ที่กำหนดตามประกาศ หนังสือเวียน และเงื่อนไขการอนุญาต ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการสอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) ของรัฐบาลในการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์

ระบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวก ให้สามารถยื่นคำขออนุญาตได้รวดเร็ว ลดต้นทุนในการจัดส่งและจัดเก็บเอกสารในรูปกระดาษ (Hard Copy) ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานและความซ้ำซ้อนในการบันทึกข้อมูลการขออนุญาต อีกทั้ง ผู้ใช้บริการสามารถติดตามสถานะคำขออนุญาตทำธุรกรรมทางการเงินจากระบบงานได้ตลอดเวลา ในระยะเริ่มต้น ธปท. จะให้บริการแก่ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศไทยและสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศก่อน โดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 มกราคม 2558 เป็นต้นไป

ส่วนในระยะต่อไป จะพัฒนาเพื่อให้บริการแก่บริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน (Non-bank) อันได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตและผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ผู้ให้บริการการช ระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์(e-Payment) และเมื่อ ธปท. ได้รับมอบให้เป็นผู้กำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (Specialized Financial Institutions : SFI) และ ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (Nano Finance) แล้ว ก็จะพัฒนาให้สามารถใช้บริการระบบ FI e-Application ได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ