AFET คาดนับหนึ่งควบรวม TFEX หลังแก้กม.รองรับ ประเมินใช้เวลาเป็นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรรมการผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ประเมินการควบรวมระหว่างตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) กับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(TFEX) ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี เพราะต้องเริ่มที่แก้กฎหมายก่อน แต่เป็นห่วงโบรกเกอร์ที่ต้องมีการปรับตัว เพราะสินค้าหลากหลายขึ้น ซึ่งต้องเน้นสร้างความเข้มแข็งให้

นายวิวัฒน์ ตรีระวนิชพงศ์ กรรมการและผู้จัดการ AFET คาดการควบรวม ระหว่างตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) กับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(TFEX) หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอย่างช้าน่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี เนื่องจากต้องมีการแก้กฎหมายรองรับการควบรวม จากนั้นต้องยื่นคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หากกฎหมายผ่านจึงจะมีผลบังคับใช้

"การควบรวมยังนับ 1 ไม่ได้ หากกระทรวงพาณิชย์ยังร่างกฎหมายไม่เสร็จ ครม.แค่บอกว่าเริ่มต้นควบรวมได้ ก็ต้องเริ่มต้นที่การเปลี่ยนกฎหมายก่อน จากการทำธุรกรรมแค่ตลาดล่วงหน้าให้สามารถทำธุรกรรมได้กว้างขึ้น โอนสังกัดไปอยู่ภายใต้กระทรวงการคลัง แต่ถ้ากฎหมายยังไม่เปลี่ยนก็ยังทำอะไรไม่ได้"นายวิวัฒน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับจุดประสงค์ของการควบรวมคือเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาด ให้นักลงทุนมีสินค้าให้เลือกลงทุนได้หลากหลาย แต่การควบรวมยังต้องยึดนโยบายเดิมของ AFET คือประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกร

"เรื่องนี้ทั้งผม บอร์ด AFET พนักงาน ทราบล่วงหน้ากันมาก่อนแล้วเพียงแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ ทุกคนเตรียมตัวรับการเปลี่ยนแปลงล่วงหน้าไว้แล้ว ในส่วนของลักษณะงานหลังการควบรวมยังต้องยืนยันตามเจตนารมณ์เดิมของ AFET คือเป็นเครื่องมือเพื่อทำให้กลไกราคาทำงาน สามารถสะท้อนราคาสินค้าเกษตรไทยให้สามารถใช้อ้างอิงในตลาดโลกในฐานะที่เราเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ รวมไปถึงเป็นเครื่องมือในการประกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง"

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ส่วนที่ต้องมีการปรับตัวมากกว่าเพื่อนคือโบรกเกอร์ เพราะลักษณะงานที่จะกว้างขึ้น หลากหลายขึ้น ขณะที่โบรกเกอร์ TFEX จะคุ้นเคยสินค้าประเภท Hard Commodity เช่น ทองคำ น้ำมัน เน้นการดีลเป็น Paper เป็นหลัก แต่ของ AFET มีทั้ง Paper Delivery Physical ด้วยจะซับซ้อนกว่า แต่ผมว่าโบรกเกอร์ TFEX มีความรู้เรื่องพวกนี้อยู่แล้ว แค่ต้องเอาประสบการณ์จริงเข้าไปเสริม แต่โบรกเกอร์ AFET อาจจะต้องเรียนรู้เพิ่มเติม เพราะฉะนั้นเราต้องเสริมความรู้ให้โบรกเกอร์เรามากขึ้น

"โบรกเกอร์เราเหมือนมด ส่วนโบรกเกอร์ TFEX เหมือนช้าง กลัวมดจะโดนช้างเหยียบ เพราะโบรกเกอร์เราบางรายยังไม่แข็งแรงเท่าไหร่นัก"

สำหรับการทำงานในระหว่างนี้ AFET จะเดินหน้าทำงานตามแผนที่วางไว้ คือ เปิดการซื้อขายให้เป็น 8.00 น. ลดค่าธรรมเนียมโบรกเกอร์ลง 15 บาท เหลือ 35 บาท จากเดิม 50 บาท Relaunch สินค้ามันเส้นที่ได้มีการปรับปรุงสัญญาซึ่งคาดว่าจะนำเข้ามาเทรดได้ภายในไตรมาส 1 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ