รมว.คมนาคมเกาหลีพบ“ประจิน"ขอข้อมูลโครงการรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง นายเซาะ ซึง-ฮวาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม สาธารณรัฐเกาหลีใต้ว่า ทางเกาหลีใต้สนใจในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน (Standard gauge) 1.435 เมตร โดยระบุว่ามีประสบการณ์ทั้งความเร็ว 160 กม.ต่อชม.และ 300 กม.ต่อชม. และพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลไทย จึงต้องการขอข้อมูลแผนโครงการจากไทย ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเร่งส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ผ่านทางสถานทูตเกาหลีภายใน 2-3 วันนี้

นอกจากนี้ ทางเกาหลีได้เสนอให้มีการเจรจาระดับรัฐมนตรีคมนาคมของ 2 ประเทศ ซึ่งคาดว่าจะได้มีการหารือกันในเดือน ก.พ.58 พร้อมกันนี้ได้เชิญผู้แทนกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ด้วย

ทั้งนี้ ไทยและเกาหลีใต้เคยลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระบบราง เมื่อปี 56 ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและการถ่ายทอดความรู้ แต่ไม่ได้ตกลงไปถึงรายละเอียดเรื่องการก่อสร้าง จึงอยากให้รัฐมนตรีทั้ง 2 ฝ่ายประชุมร่วมกันเพื่อหารือเพิ่มเติม โดยหลักการของไทยนั้นโครงการที่มีความสำคัญระดับรัฐบาลจะใช้รูปแบบ G to G ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตร (Meter gauge) จะเปิดประกวดราคาเพื่อให้คนไทยมีโอกาสยื่นข้อเสนอด้วย

สำหรับรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.435 เมตรนั้น รมว.คมนาคม กล่าววว่า ยังไม่ได้กำหนดหลักการชัดเจน แต่มีตัวอย่าง รถไฟทางคู่ เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทางประมาณ 734 กิโลเมตร และช่วงแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทางประมาณ 133 กิโลเมตร เป็นความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ขณะที่ทางญี่ปุ่น สนใจเส้นทางรถไฟทางคู่จากทวาย-บ้านพุน้ำร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ