"หม่อมอุ๋ย"คาดงบปี 59 อาจขาดดุล 3 แสนลบ.เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2015 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผลการประชุมร่วม 4 หน่วยด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และสำนักงบประมาณ เพื่อกำหนดกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 วานนี้ เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุป โดยขอให้หน่วยงานต่าง ๆ กลับไปทบทวนตัวเลขงบประมาณใน 2 ประเด็น คือ 1.งบรายได้ที่ยังเสนอต่ำเกินไป เนื่องจากมีการปรับขึ้นภาษีหลายตัว เช่น ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน น่าจะทำให้รายได้ปรับเพิ่มขึ้น และ 2.การกำหนดงบชำระหนี้โครงการรับจำนำข้าวที่ต้องปรับเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิม เนื่องจากไม่ต้องการให้ต่างชาติมองว่ารัฐบาลไทยหมกหนี้จำนำข้าว

ทั้งนี้ ในส่วนของงบลงทุนและงบรายจ่ายประจำของปีงบประมาณ 2559 นั้น เบื้องต้นจัดทำไว้หมดแล้ว และมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าปีงบประมาณ 2558 ซึ่งอยู่ที่ 2.575 ล้านล้านบาท เพราะต้องการให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจและลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ดังนั้น อาจจะต้องมีการทำงบประมาณแบบขาดดุลสูงถึง 3 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ดี การจัดทำงบประมาณปี 2559 ได้อยู่บนสมมติฐานการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2558 ไว้ที่ 4% ขณะที่ปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวราว 4.2%

"ขอกลับไปดูตัวเลขทั้งหมดอีกครั้ง โดยเฉพาะในเรื่องของการชำระหนี้โครงการจำนำข้าว เมืองไทยไม่ควรหมกหนี้ให้ต่างชาติเห็น ทั้งที่จริงๆ ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจแข็งแรง และมีงบประมาณเพียงพอที่จะชำระหนี้ได้ ก็ต้องไปดูว่าจะเอางบส่วนไหนมาใช้ ซึ่งมีวิธีอยู่ เชื่อมือผม เราจะมาหารืออีกครั้งในวันที่ 13 ม.ค" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ