"ประจิน"เผยคณะกรรมการพัฒนารถไฟไทย-จีน นัดหารือครั้งแรก 20-22 ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2015 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 20-22 ม.ค.นี้ คณะกรรมการพัฒนารถไฟไทย-จีนจะนัดหารือถึงกรอบการทำงานครั้งแรกของทั้ง 2 ฝ่าย หลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดมาตรฐาน(Standard Gauge) 1.435 เมตร เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทางประมาณ 734 กิโลเมตร และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทางประมาณ 133 กิโลเมตร ความเร็ว 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565 เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.57

สำหรับการหารือ จะประกอบด้วยรูปแบบการตั้งคณะกรรมการบริหารงานร่วม 2 ฝ่าย, การจัดทำแผนงานเพื่อความสะดวกในการวางแผนสำรวจออกแบบ, การจัดทำประมาณการด้านราคา และบทบาทหน้าที่ในการรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย ซึ่งประเด็นสำคัญคือ การเวนคืนที่ดินและเส้นทางจะใช้เส้นทางเดิมหรือเส้นทางใหม่ที่จะต้องพิจารณา จากนั้นวันที่ 5-7 ก.พ.58 จะมีการประชุมถึงรูปแบบการลงทุนและแหล่งที่มาของงบประมาณที่จะนำมาลงทุน ซึ่งตนเองมอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ไปร่วมกันพิจารณาเรื่องแหล่งทุน

"ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมจะมีการลงพื้นที่สำรวจการก่อสร้าง เมื่อดำเนินสำรวจออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 6 เดือน ช่วงสิงหาคม-กันยายนจะสรุปตัวเลขงบประมาณที่ใช้ลงทุน สำหรับรูปแบบการก่อสร้างจะนำเทคโนโลยีของจีนมาวางระบบรางและการเดินรถคาดว่าก่อนสิ้นปี 2558 จะมีความชัดเจนถึงหน่วยงานที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในการเดินรถและแนวทางในการบริหารจัดการรถไฟทางคู่เส้นทางดังกล่าว โดยตั้งเป้าการก่อสร้างต้องแล้วเสร็จก่อนแผน 2 ปี หรือภายในปี 2559-2560 จากแผนดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีระยะการดำเนินงาน 4 ปี ตั้งแต่ปี 2559-2562 " พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ