เงินบาทปิด 32.85/87 ทรงตัวจากช่วงเช้า รอปัจจัยใหม่หนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 32.85/87 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากช่วงเช้า ระหว่างวันวิ่งบวกลบ 2-3 สตางค์ รอปัจจัยเดิมๆ คือ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่จะทยอยออกมาเรื่อยๆ

ดังนั้น คาดว่าวันพรุ่งนี้เงินบาทก็น่าจะยังคงแกว่งแคบๆ ในกรอบ 32.80-33.00 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.53/56 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่อยู่ที่ระดับ 117.86/88 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1804/1807 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่อยู่ที่ระดับ 1.1844/1847 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,534.97 จุด เพิ่มขึ้น 3.76 จุด, +0.25% มูลค่าการซื้อขาย 44,602.18 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 2,198.62 ลบ.(SET+MAI)
  • สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaiBMA)คาดว่าปี 58 จะมีมูลค่าการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนราว 5.2-5.4 แสนล้านบาท จากปี 57 ที่มีมูลค่าราว 5.53 แสนล้านบาท โดยคาดว่าทิศทางดอกเบี้ยภายในประเทศยังไม่น่าจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเร็วๆ นี้ ซึ่งประเมินว่าอาจจะเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในช่วงครึ่งหลังของปี ส่งผลให้เอกชนตัดสินใจระดมทุนด้วยหุ้นกู้ในช่วงครึ่งแรกของปีเพื่อให้มีต้นทุนคงที่ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยืนยันว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แม้วานนี้(12 ม.ค.) ภาคธุรกิจเอกชนที่ได้ร่วมวงจิบน้ำชากับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บ้านเกษะโกมล จะมีข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลว่าไม่ต้องการให้มีการเก็บภาษีดังกล่าว ทั้งนี้ รมว.คลังเห็นว่ากว่าที่ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะมีผลบังคับใช้จริงก็น่าจะเป็นปลายปี 60
  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เสนอเรื่องการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ พิจารณาแล้ว โดยเสนอให้ชะลอการปรับปรุงแก้ไขออกไปก่อน เพราะจากการประชุมหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเห็นว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะแก้ไข เนื่องจากประเทศไทยยังต้องการการลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่ดี การแก้ไขกฎหมายนี้อาจทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นมาลงทุนในไทยได้ ซึ่ง รมว.พาณิชย์เห็นชอบตามที่กรมฯ เสนอ
  • นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินทิศทางการส่งออกของไทยในปี 58 จะขยายตัวได้ 3.1% จากเศรษฐกิจโลกดีขึ้น แต่ยังเผชิญปัจจัยลบอีกมาก ระบุเงินบาทอาจจะต้องไปอยู่ที่ระดับ 35 บาท/ดอลลาร์ จึงจะสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้
  • นายอนาโตลี อัคซาคอฟ ประธานสมาคมธนาคารระดับภูมิภาคของรัสเซียแสดงความกังวลว่ารัสเซียอาจจะต้องเผชิญกับภาวะล้มละลาย หากไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ขณะที่บริษัทต่างๆในรัสเซียเองก็ขาดแคลนสภาพคล่อง
  • รายงานภาวะเศรษฐกิจประจำปีของสำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นประเมินว่า การปรับเพิ่มภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เมษายนปีที่ผ่านมาส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายของภาคเอกชนญี่ปุ่นหดตัวลงเกือบ 1 ล้านล้านเยน (8.48 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนจนถึงเดือนก.ย.
  • นายจาง ชีเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารดอยช์แบงก์สาขาประเทศจีนเผยการชะลอตัวลงของอัตราการขยายตัวของรายได้ทางการคลังอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 แต่เศรษฐกิจจีนน่าจะมีเสถียรภาพในครึ่งปีหลัง เนื่องจากความพยายามในการควบคุมที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ