"หม่อมอุ๋ย" เชื่อศก.ไทยกลับมาโตตามศักยภาพ หลังปฏิรูปศก.-การเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเสวนา"Thailand moving Forward"ว่า รัฐบาลกำลังผลักดันให้เกิดการปฏิรูปประเทศทุกด้านภายใต้การปฎิรูปการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย และการปฎิรูปเศรษฐกิจทั้งระบบ เพื่อจะผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน และขอให้นักลงทุนมั่นใจว่าไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็จะต้องเดินหน้านโยบายที่รัฐบาลชุดนี้วางไว้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาขยายตัวได้ต่ำเฉลี่ยปีละ 3% เนื่องจากเกิดปัญหาทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อเนื่องมาจนถึงปีที่แล้ว ทำให้เศรษฐกิจในปี 57 ขยายตัวได้เพียง 1% แต่เชื่อว่าในปีนี้เศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมาละขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากไตรมาส 4/57 ที่เติบโตได้ราว 2% ซึ่งปัจจัยสนับสนุนจะมาจากการลงทุนภาครัฐที่เดินหน้าได้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนในการลงทุน โดยเห็นได้จากยอดขอรับการส่งเสริมรับการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ในปีที่แล้วสูงสุดในรอบ 50 ปี

ขณะเดียวกันรัฐบาลพยายามส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล(Digital Economy) เพราะดิจิตอลเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะรองรับภาคเศรษฐกิจอื่น ทั้งธุรกิจบริการ การจองโรงแรม และการโอนเงินต่างๆและปฎิรูปภาคอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งจะเป็นตัวผลักดันภาคการส่งออกในระยะยาว เพื่อให้เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวได้ตามศักยภาพ เช่น การสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลิตพลาสติก เนื่องจากมีอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องในประเทศกว่า 3000 แห่ง รวมถึงไทยยังมีทรัพยากรอย่างเพียงพอ เช่น เหมืองแร่โปรแตซ ซึ่งได้รับการอนุมัติออกอาชญาบัตรให้มีการสำรวจ สะท้อนให้เห็นศักยภาพที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ

ในขณะเดียวกันรัฐบาลจะให้การสนับสนุนต่างชาติเข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย โดยจะมีการจูงใจทางภาษีเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ