ครม.อนุมัติแก้ไขแบบก่อสร้างรถไฟสายสีแดงทั้ง 3 สัญญา งบเพิ่ม 8 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติแก้ไขแบบรายละเอียดการปรับกรอบวงเงินโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพฯ - ปริมณฑล สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งได้มีการขออนุมัติแก้ไขทั้ง 3 สัญญา ซึ่งรวมแล้วทำให้มีค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 8,140 ล้านบาท

แยกเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในส่วนของสัญญาที่ 1 การก่อสร้างสถานีกลางที่บางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง วงเงิน 4,315 ล้านบาท สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟตั้งแต่บางซื่อ-รังสิต วงเงิน 3,352 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 งานระบบราง อาณัติสัญญาณ และขบวนรถไฟฟ้า วงเงิน 473 ล้านบาท โดยขอให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาขยายวงเงินกู้เพื่อให้ครอบคลุมกับค่าใช้จ่ายส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนที่มีการปรับแก้ไขเพิ่มเติม เช่น การปรับทางวิ่งจากเดิม 3 ทางวิ่ง มาเป็น 4 ทางวิ่ง, การปรับโครงสร้างทางวิ่งช่วงเข้า-ออก และปรับเพิ่มความยาวของชานชาลา และการปรับศูนย์ซ่อมบำรุงให้รองรับกับระบบรางแบบสแตนดาร์ดเกต เป็นต้น

"ครม.มีมติเห็นชอบแค่ในส่วนของการแก้ไขแบบรายละเอียด แต่ในส่วนของตัวเงินได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงการคลัง, สำนักงบประมาณ, กรมบัญชีกลาง ไปพิจารณารายละเอียดของค่าใช้จ่ายในแต่ละรายการให้มีความรัดกุมยิ่งขึ้น" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ