ปลัดพาณิชย์รายงานสถานการณ์ภาพรวมราคาสินค้า-ส่งออก-เงินเฟ้อต่อครม.ศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2015 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รายงานต่อที่ประชุมครม.เศรษฐกิจเรื่องสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค โดยขณะนี้ราคาสินค้าสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง กล่าวคือ ราคาสินค้าอาหารสดได้ปรับลดลงมาแล้ว แต่สินค้าอาหารปรุงสำเร็จราคายังไม่ลดลง ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์เตรียมเชิญผู้ประกอบการมาหารือในสัปดาห์นี้ โดยจะขอความร่วมมือให้ขายตามราคาแนะนำ เพราะการจะเข้าไปควบคุมราคาสินค้าเลยอาจทำได้ยาก และเมื่อมีการกำหนดราคาแนะนำก็จะแจ้งให้ประชาชนได้ทราบถึงสถานที่ และราคา เพื่อไปเลือกซื้อได้ตามความเหมาะสม

ด้านการส่งออกนั้น ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์จะผลักดันการส่งออกในปีนี้ให้โตได้ 4% ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งจะมีการทำตลาดเชิงรุกทั้งตลาดอาเซียน ตลาดประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน รวมทั้งประเทศที่พัฒนาแล้ว และจะผลักดันการส่งออกไปยังตลาดใหม่ๆ เช่น ตะวันออกกลางด้วย

ส่วนอัตราเงินเฟ้อในเดือน ม.ค.58 ที่ออกมาติดลบ 0.41% นั้น กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้มีความกังวล เพราะสาเหตุที่เงินเฟ้อลดลงมาจากต้นทุนสินค้าที่ลดลง ไม่ได้มีสาเหตุมาจากความต้องการบริโภคที่ลดลงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวนี้ไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ