"หม่อมอุ๋ย"เคาะหลักเกณฑ์ PPP โครงการภาครัฐมูลค่าตั้งแต่ 1 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2015 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(คณะกรรมการ PPP) ซึ่งมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีเป็ปนระธานในวันนี้ มีมติกำหนดให้กระทรวงการคลังออกกฎกระทรวง กำหนดให้โครงการที่มีมูลค่าตั้งแต่ 5 พันล้านบาทขึ้นไป ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.การให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556

ส่วนโครงการที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1 พัน แต่ไม่ถึง 5 พันล้านบาท จะแยกการพิจารณาเป็น 2 กรณี คือ 1.หากเป็นโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ แต่หากไม่ใช่โครงการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การพัฒนาที่ดินของรัฐในเชิงพาณิชย์ ก็ให้ดำเนินการตามกระบวนการแบบผ่อนปรน โดยมีรูปแบบเดียวกับโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1 พันล้านบาท แต่ให้เพิ่มขั้นตอนการกำกับดูแลและรายงานให้คณะกรรมการ PPP ทราบ

ส่วนโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1 พันล้านบาทนั้น คณะกรรมการ PPP ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบในโครงการนั้นได้ เพื่อให้การดำเนินโครงการไม่ล่าช้า และไม่เป็นภาระกับหน่วยงานเจ้าของโครงการมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ