นายกฯ เปิดงานตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษม หวังฟื้นท่องเที่ยววิถีไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 12, 2015 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานเปิดตลาดน้ำวิถีไทย คลองผดุงกรุงเกษม โดยรัฐบาลร่วมกับกรุงเทพมหานคร(กทม.) จัดขึ้นตั้งแต่สะพานอรทัยถึงบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ระหว่างวันที่ 12 ก.พ.-1 มี.ค. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวริมคลองผดุงกรุงเกษม และพื้นที่เกี่ยวเนื่องอันจะเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตแบบไทย โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตริมน้ำแบบไทยในอดีต

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คลองผดุงกรุงเกษมมีประวัติศาสตร์มายาวนาน ซึ่งรัฐบาลพยายามจะรักษาเอกลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ท่องเที่ยววิถีไทย ซึ่งเป็นการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ซึ่งที่ผ่านมาชาวต่างชาติรู้จักประเทศไทยเพราะวัฒนธรรมและสถาบันพระมหากษัตริย์ตั้งแต่โบราณ ดังนั้นจะต้องช่วยกันรักษาสิ่งที่บรรพบุรุษ รักษาเลือดเนื้อและแผ่นดิน อย่าให้ใครมาทำลายความรักและความสามัคคีของคนในชาติ เพราะหากสถานการณ์ไม่สงบเราคงไม่ได้มายืนในจุดนี้ ดังนั้นขอสัญญากับคนไทยและผู้ที่มาร่วมงานว่าจะไม่มีการมาชุมนุมรอบทำเนียบได้หรือไม่ และยืนยันว่าการคงกฎอัยการศึกไม่มีผลกระทบด้านการท่องเที่ยว ตรงกันข้ามกลับมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นร้อยละ 20-30 ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวเชิงปลอดภัย

พร้อมกันนี้ขอฝากคนไทยในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่จะใช้ดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์ความรัก ขอให้เปลี่ยนมาใช้ดอกกล้วยไม้แทนเพราะมีราคาถูก และส่งเสริมดอกไม้ไทย และขอให้คนไทยมีความรักและตนในฐานะรัฐบาลก็ขอมอบความรักให้กับคนไทยทุกคน รวมถึงความรักในสถาบัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วิถีชีวิตคนไทยผูกพันกับสายน้ำ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนให้คนไทยกลับมาสัญจรทางน้ำเหมือนกับกรุงเวนิส ประเทศอิตาลี จึงมีความคิดที่จะให้มีเรือโดยสารสัญจรไปมาตามคลองต่างๆ โดยขอให้ กทม.ไปดำเนินการ

สำหรับการจัดงานตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษมจะมีพื้นที่ตลาดบกและตลาดน้ำ โดยตลาดบกเปิดให้บริการเวลา 11.00-20.00 น. และตลาดน้ำให้บริการ 15.00-20.00 น. โดยตลาดบก 5 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดนางเลิ้ง เขตป้อมปราบฯ, ตลาดวัดทอง เขตบางกอกน้อย, ตลาดวัดนิมมานนรดี เขตภาษีเจริญ, ตลาดหัวตะเข้ และตลาดหลวงแพ่ง เขตลาดกระบัง ส่วนตลาดน้ำ 6 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดน้ำตลิ่งชัน, ตลาดน้ำคลองลัดมะยม, ตลาดน้ำวัดสะพาน, ตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน, ตลาดน้ำวัดกำแพง และตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ซึ่ง กทม.จะนำผลิตภัณฑ์ที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์จาก 5 ตลาดบก และ 6 ตลาดน้ำ ใน กทม.และจังหวัดใกล้เคียงมาจำหน่ายภายในงานด้วย

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การทำเรือจำลอง การทำว่าวประดิษฐ์ และงานศิลปหัตถกรรม การแข่งขันพายเรือสนุกสนาน การแข่งขันเรือหัวใบ้ท้ายบอด การแสดงวัฒนธรรมดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมเดินทางท่องเที่ยวแหล่งวัฒนธรรมย่านต่างๆ ของ กทม. และจัดซุ้มถ่ายรูปที่ระลึกภายในบริเวณงาน รวมทั้งจัดกิจกรรมตักบาตรทางเรือ จำนวน 61 รูป ในวันที่ 25 ก.พ. เวลา 07.00 น. โดยนิมนต์พระสงฆ์ รับบิณฑบาตรในคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่สะพานจตุรพักตร์รังสฤษดิ์ (ถนนหลานหลวง)-สะพานวิศุกรรมนฤมาน(ถนนประชาธิปไตย) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยประชาชนที่จะมาเที่ยวงานได้มีการจัดรถบริการไว้คอยรับส่งเพื่อความสะดวกของผู้ร่วมงาน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. และมีบริการรับส่งทางเรือจากหัวลำโพง มาภายในงาน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. โดยเรือทุกลำจะมีเสื้อชูชีพไว้บริหารอย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ