"ทนง"แนะกดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% ไม่ฝืนทิศทางทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลัง แนะนำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยในประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกับดอกเบี้ยในประเทศอื่นๆทั่วโลกที่ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ
"แนะนำว่า กนง.ควรจะมีการลดดอกเบี้ย อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยของไทยอยู่ใน trend เดียวกันกับประเทศอื่นๆ ไม่ควรฝืน trend ของโลก หากเราฝืนจะส่งผลกระทบทั้งในด้านของความผันผวนของค่าเงิน การไหลเข้าออกของเงิน รวมไปถึงการส่งออก"นายทนง กล่าว

ทั้งนี้ นายทนง มองว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ราว 3-3.5% ได้รับแรงผลักดันหลักจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ แต่เชื่อว่าการเบิกจ่ายงบประมาณในปีนี้คงจะทำได้ราว 80% เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาตรวจสอบ และมีขั้นตอนต่างๆ ค่อนข้างมาก ดังนั้น เศรษฐกิจปีนี้คงไม่เติบโตถึง 4% ตามที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ ขณะที่การส่งออกน่าจะยังไม่ดีนัก เพราะทั่วโลกยังอยู่ในภาวะของเงินฝืด ส่วนของราคาพืชผลทางการเกษตรยังตกต่ำ ไม่ได้เป็นผลมาจากการลดลงตามฤดูกาล แต่มาจากการที่ภาครัฐหยุดอุดหนุน อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาวะดังกล่าวจะเป็นแค่ระยะหนึ่งเท่านั้น ซึ่งทางภาครัฐต้องหาทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ