สศก.เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตรม.ค.58 เพิ่ม 0.01% ยาง-ปาล์มราคาขยับขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2015 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตร ซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือนม.ค.58 พบว่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 0.10 เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.57 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยยางพาราราคาสูงขึ้น เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ, ปาล์มน้ำมันราคาสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และสุกร โดยมันสำปะหลังราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น สุกรราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.57 พบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลง ร้อยละ 11.12 สินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา, สุกร, ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดยยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน โดยมันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการของโลกเพิ่มมากขึ้น ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากภาวะภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ในเดือนก.พ.58 คาดว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนม.ค.58 เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.57 พบว่า ลดลงร้อยละ 3.75 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สับปะรดโรงงาน ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และสุกร

หากเทียบกับเดือนม.ค.57 พบว่า ภาพรวมผลผลิตสูงขึ้น ร้อยละ 1.19 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า, มันสำปะหลัง, ยางพารา, สุกร, ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน ทั้งนี้ เดือนก.พ.58 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะต่ำกว่าเดือนก.พ.57 และจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนม.ค.58 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนก.พ.58 ได้แก่ มันสำปะหลัง, อ้อยโรงงาน, หอมแดง, หอมหัวใหญ่, มันฝรั่ง และกาแฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ