รมว.พาณิชย์ เตรียมนำคณะศึกษาลู่ทางการค้า-การลงทุนบริเวณชายแดนไทย-ลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ตนเองจะนำคณะผู้แทนการค้าทั้งภาครัฐและเอกชนลงพื้นที่ไปยังจังหวัดมุกดาหาร เพื่อหาลู่ทางขยายการค้าและการลงทุน หลังจากไทยได้จัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่จังหวัดมุกดาหารตรงข้ามกับแขวงสะหวันนะเขตของ สปป.ลาว โดยจะหารือกับนางบุนเพ็ง มูนโพไช รัฐมนตรีประจำห้องว่าการรัฐบาล สปป.ลาว ในการจัดทำแผนส่งเสริมและพัฒนาการค้าชายแดนร่วมกัน ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับทั้ง 2 ประเทศในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปลายปีนี้
"จะหารือกับ สปป.ลาว ในการส่งเสริมและจัดตั้งกลไกความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทุกระดับ เพื่อให้ครอบคลุมความร่วมมือทั้งด้านการค้า การลงทุน โลจิสติกส์ การค้าปลีก ค้าส่ง และธุรกิจบริการ ซึ่งจะใช้เป็นยุทธศาสตร์ช่วยเพิ่มรายได้และพัฒนาเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ และช่วยเพิ่มการค้า 2 ฝ่ายให้เพิ่มเป็น 1.5 เท่าภายใน 3 ปี โดยปัจจุบันการค้าชายแดนระหว่างไทย-สปป.ลาว มีมูลค่าประมาณ 151,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.32% ไทยได้ดุลการค้าประมาณ 96,000 ล้านบาท" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

นอกจากนี้ ยังจะติดตามความคืบหน้าการจัดทำเมืองคู่แฝดระหว่างจังหวัดมุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งได้ร่วมมือกันมาแล้ว 11 ปี สามารถขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และสร้างความสัมพันธ์ของนักธุรกิจและประชาชนของทั้ง 2 ประเทศได้เป็นอย่างดี รวมทั้งจะเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ(MoU) ระหว่างเอกชนไทยของประเทศ และการลงนามบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งโรงพยาบาลของไทยในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน

ขณะเดียวกันจะมีการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดมุกดาหารปี 58 ระหว่างวันที่ 5-9 มี.ค.58 บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยได้นำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ทั้งสินค้าธงฟ้า สินค้าจากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ สินค้าส่งออก สินค้าแฟรนไชส์ สินค้าทรัพย์สินทางปัญญา สินค้าเครื่องจักรกลการเกษตร ยังได้นำสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สินค้าอินทรีย์ สินค้าโอทอป เอสเอ็มอี และสินค้าที่มีศักยภาพในการค้าชายแดน มาจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ทั้งไทยและสปป.ลาว คาดว่า จะช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ และกระตุ้นให้เกิดการค้าขาย และการหมุนเวียนของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการค้าชายแดนไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ