รมว.คลัง เล็งขยับเกณฑ์ยกเว้นภาษีที่ดินเพิ่ม เตรียมเสนอครม.ศก.รอบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลัง เผยเตรียมปรับฐานราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์ใหม่ รวมทั้งเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้น สำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง แต่ยืนยันการตัดสินใจผลักดันเรื่องดังกล่าวมีความเหมาะสมกับช่วงเวลาแล้ว เพราะกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในอนาคตอีกอย่างเร็ว 2 ปี

"อาจจะปรับอีก เพราะ 1.5 ล้านบาทสำหรับคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลมันต่ำไป จะขยับอีก ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ กำลังหาข้อมูลดิบ คือจะเท่ากับต่างจังหวัดไม่ได้ กรุงเทพฯ มันแพงกว่าแยะ" นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

รมว.คลัง กล่าวว่า เกณฑ์ในการพิจารณาจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะคำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก แต่ที่ผ่านมาการสื่อสารอาจมีผิดพลาดไปบ้าง แต่เรื่องนี้ทำไม่ผิดเวลา เพราะทำแล้วใช้ในปี 2560 ตามโรดแมป

"เราทำตอนนี้ ออกกฎหมายแล้วใช่ว่าจะเก็บได้เลย มันต้องสร้างพื้นฐานราคาที่ดิน ราคาประเมิน ซึ่งราคาประเมินต้องต่ำกว่าตลาด และต้องทำเรื่องราคาบ้านแต่ละแบบให้ถูกต้อง ต้องเตรียมสร้างพื้นฐานของตัวที่จะจัดเก็บให้ดี ทำเรื่องฐานข้อมูลให้ดี เราเตรียมตัวมากกับกฎหมายฉบับนี้ กว่าจะมีผลอย่างเร็วก็ปี 60" นายสมหมาย กล่าว

นอกจากนี้ ตอนนี้ที่คิดเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้น คือ การผ่อนผันให้กับคนที่เกษียณราชการไปแล้ว อายุเกิน 60 ปี อยู่บ้านมานาน 20-30 ปี ไม่มีรายได้ จะทำอย่างไร จะต้องคิดให้หมด ไม่เช่นนั้นโดนซักถามในที่ประชุม สนช.

รมว.คลัง กล่าวว่า กรณีนี้ที่มีนักการเมืองบางพรรคออกมาบอกว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่ควรเก็บ ถ้าคิดแบบนั้นะมาบริหารประเทศชาติได้อย่างไร

"ผมไม่คิดว่าตอนนั้นผมจะอยู่บริหารประเทศ รัฐบาลนี้คงไม่อยู่ตอนนั้น แต่เราทำไว้เพื่ออนาคต เพราะเชื่อว่าเป็นตายร้ายดี พรรคไหนขึ้นมาคงไม่ทำ คะแนนนิยมจะเสีย นี่คือการเมือง แต่รัฐบาลชุดนี้ นายกฯ บอกว่าไม่มีการเมือง ท่านให้ผมเดินหน้า แต่ให้ดูแลผู้มีรายได้น้อย ผู้เกษียณ และหลายคนห่วงว่าจะเสียเพิ่มเยอะไหม ผมบอกว่าเสียไม่สูงกว่าเดิม มีแต่ต่ำกว่าเดิม" นายสมหมาย กล่าว

"ผมเข้าใจว่าเศรษฐกิจตอนนี้มันไม่ค่อยดี ถ้าดีเขาก็ไม่วิตก แต่ผมทำงานล่วงหน้าให้ประเทศ ไม่ได้ทำให้รัฐบาลนี้ จะด่าผมก็ช่วยคิดประเด็นนี้หน่อย...ผมคิดหลายตลบ ตอนนี้ยังไม่นิ่ง จะเอาเข้า ครม.เศรษฐกิจรอบหน้า" นายสมหมาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ