รัฐบาลยังไม่มีนโยบายยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 พร้อมหนุนใช้พลังงานทางเลือก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อเรียกร้องของสมาคมผู้ค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย ขอให้รัฐบาลยกเลิกการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 (E10) และเปลี่ยนมาใช้แก๊สโซฮอล์ E20 เป็นพื้นฐานของน้ำมันแทนนั้น ขอยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 โดยต้องมีการศึกษาข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะประเด็นผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถ ซึ่งคิดว่าไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ในเร็ววัน นอกจากนี้ พบว่ายังมีประชาชนที่มีจำเป็นต้องใช้แก๊สโซฮอล์ 91 อีกจำนวนมาก

"รัฐบาลยืนยันสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือก และพลังงานทดแทน ที่ถือนโยบายที่สร้างความมั่นคงยั่งยืนด้านพลังงานของประเทศ แต่การดำเนินการปรับโครงสร้างชนิดน้ำมันสำเร็จรูปโดยยกเลิกการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 ในขณะนี้นั้น ยังไม่มีแนวคิดดังกล่าวในขณะนี้ แต่การดำเนินการจะต้องผู้บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาของกระทรวงพลังงาน และคาดว่าไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนั้น รัฐบาลยังต้องคำนึงถึงความสามารถในการผลิตเอทานอล เพื่อรองรับการขยายตัวของความต้องการใช้เอทานอลในการผลิตน้ำมันสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้น ความพร้อมของโรงกลั่นน้ำมัน และผู้ค้าน้ำมันในการจัดเตรียมถังที่สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ