นายกฯ ยืนยันเดินหน้าประมูล 4G ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการปรระชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าเปิดการประมูล 4G ให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะกรรมการดิจิตอล หากมีการจัดตั้งและปรับรูปแบบกระทรวงดิจิตอลขึ้นก็จะเดินหน้าการประมูล และยืนยันจะไม่มีผลประโยชน์กับบริษัทใดทั้งสิ้น เป็นเรื่องของการแข่งขันของแต่ละบริษัท และยังไม่ทราบว่าจะมีกี่บริษัทเข้าร่วมการประมูล ซึ่งแต่ละบริษัทย่อมต้องมีศักยภาพ ไม่สามารถกีดกั้นบริษัทใดที่จะเข้ามาประมูลได้

ทั้งนี้เมื่อมีการจัดตั้งกระทรวงดิจิตอล จะมีการปรับโรงสร้าง กลุ่มงาน บมจ. ทีโอที และบมจ. กสท.โทรคมนาคม ที่จะต้องนำอุปกรณ์ ทั้งเสา สายไฟ ไฟเบอร์ออฟติกที่ไม่ได้ใช้งาน และปล่อยให้เอกชนไปลงทุน กลับมาปรับปรุงใหม่ เพื่อให้ใช้ประโยชน์ อย่างจริงจัง

ส่วนการจัดสรรคลื่นความถี่จะมีการจัดระเบียบใหม่ ทั้งเรื่องของความมั่นคง การประมูลคลื่นความถี่ ในลักษณะการแบ่งบันผลประโยชน์ที่ควรจะต้องมีรายได้เข้ารัฐในส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งนำไปลงทุน ทั้งการค้ายขายผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต การศึกษา บรอดแบนด์ และการจัดเก็บข้อมูลหรือดาต้าขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ