คมนาคมเข็นประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางปีนี้, สศช.เห็นชอบสายจิระ-ขอนแก่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 19, 2015 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ว่า ล่าสุดคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ได้อนุมัติรถไฟทางคู่เส้นทางชุมทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กม. วงเงิน 26,007 ล้านบาทแล้ว โดยหลังจากนี้จะเตรียมเสนอคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) และคณะรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนรถไฟทางคู่เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 17,293 ล้านบาท เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 20,038 ล้านบาท เส้นทางมาบกะเบา-โคราช ระยะทาง 132 กม. วงเงิน 29,855 ล้านบาท เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงิน 24,842 ล้านบาท อยู่ในขั้นตอนขออนุมัติผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) โดยทั้งหมดมีเป้าหมายเปิดประกวดราคาภายในปีนี้

พร้อมกันนี้ ได้เร่งรัดให้รวบรวมข้อมูลผลการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) 2 เส้นทางที่รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าจะลงทุน คือ กรุงเทพฯ-พัทยา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ได้ทำการศึกษาเบื้องต้นแล้วและอยู่ในขั้นตอนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และการออกแบบรวมถึงศึกษาผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) ซึ่งทั้งร.ฟ.ท.และ สนข.จะสรุปข้อมูลเบื้องต้นรายงานกระทรวงคมนาคมภายใน 2 สัปดาห์

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. มีมติเห็นชอบผลศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ระยะทาง 10.3 กม. วงเงิน 6,018 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ ร.ฟ.ท.จะทบทวนรายละเอียดเพื่อเสนอกระทรวงคมนาคม และเสนอขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามขั้นตอนต่อไป พร้อมกันนี้ ร.ฟ.ท.จะเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) เพื่อขออนุมัติงบประมาณปี 2558 ในการศึกษาและออกแบบส่วนต่อขยายจาก ม.ธรรมศาสตร์ รังสิตไปถึง จ.พระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้ สำนักงานนโยบายและแผน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ยังเห็นชอบผลการศึกษา EIA โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 56,691 ล้านบาท โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย(หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) ที่มีการปรับแบบช่วงอุโมงค์แยกบางพลัด

นางสร้อยทิพย์ กล่าวถึงการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางว่า ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ คณะกรรมการชุดที่มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมเป็นประธาน จะประชุมเพื่อสรุปขั้นตอนและรายละเอียด ก่อนเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และครม.ต่อไป หลักการจะตั้งกรมรางให้แล้วเสร็จและเริ่มทำงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.58 โดยหน้าที่หลักคือกำกับดูแล (Regulator) ร.ฟ.ท.รับผิดชอบการเดินรถและซ่อมบำรุง ส่วนการก่อสร้างนั้นจะต้องแบ่งเป็นเฟส เพราะในช่วงเปลี่ยนผ่านร.ฟ.ท.จะต้องก่อสร้างต่อไปก่อน โดยมีบทเฉพาะกาลรองรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ