(เพิ่มเติม) แหล่งข่าวพาณิชย์ เผยส่งออก ก.พ.58 ยังติดลบต่อเนื่อง แม้ดีกว่า ม.ค.58

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในเดือน ก.พ.58 ยังคงติดลบต่อเนื่องจากเดือน ม.ค.58 ที่ติดลบ 3.46% แม้ว่าจะเป็นตัวเลขติดลบที่น้อยลง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขการส่งออกอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

ด้านพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือนก.พ.58 อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเดือน ม.ค.58 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ยังไม่ดีขึ้น ทั้งจีน, ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ประกอบกับ อัตราแลกเปลี่ยนของไทยยังเสียเปรียบประเทศคู่แข่ง

ส่วนการจะปรับเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่เดิมกระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ว่าจะขยายตัวได้ 4% หรือไม่นั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ไม่อยากให้กังวลกับเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ เพราะเป็นเป้าหมายที่ที่ตั้งไว้สำหรับการวางแผนในการทำงาน อย่างไรก็ดี จะมีการผลักดันการส่งออกไปยังตลาดใหม่ๆ ให้มากขึ้น และเย็นนี้จะมีการหารือร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพื่อประเมินสถานการณ์ด้านการส่งออกของไทยอีกครั้ง

"ปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากระทบต่อการส่งออกไทย ถามว่าจะปรับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4% หรือไม่ ก็อาจจะ แต่ยืนยันว่าเป้าหมายเป็นตัวเลขที่ตั้งไว้ ไม่อยากให้กังวลมาก เพราะตัวเลขส่งออกที่สะท้อนออกมาจะทำให้ภาครัฐมีมาตรการในการดูแลการส่งออก ซึ่งขณะนี้ก็พยายามเร่งที่จะหาตลาดใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อผลักดันการส่งออก รวมทั้งการผลักดันการค้าชายแดนให้เพิ่มมากขึ้น" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานที่ดูแลการส่งออกปลายทาง ในขณะที่มีหลายหน่วยงานทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดูแลการผลิตสินค้าตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งจะต้องมีการประสานงานกัน เพราะหากผลิตสินค้าคุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาดโลก ก็จะเป็นอีกช่องทางที่ทำให้การส่งออกสินค้าไทยยังแข่งขันได้อยู่

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ รมว.พาณิชย์ ได้ประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์ของไทยในต่างประเทศเพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกของไทยในภาพรวม และระบุว่าการจะปรับเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ใหม่หรือไม่นั้น ขอพิจารณาสถานการณ์การส่งออกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ