นายกฯ ชี้การแก้ปัญหาศก.เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 21, 2015 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"คืนความสุขให้คนในชาติ"ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงชะลอตัว ภาคการส่งออกได้รับผลกระทบอยู่บ้างพอสมควร เพราะประเทศไทยมีรายได้จากการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 70% ของ GDP ซึ่งหากรายได้จากการส่งออกลดลง GDP ก็จะลดลงตามส้ดส่วน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือความร่วมมือของทุกคนในการช่วยทำให้ประเทศขับเคลื่อนต่อไปได้ การเสียสละและการร่วมมือในบางเรื่อง เช่น การเสียภาษี, การจัดระเบียบสังคม
"ทุกคนต้องช่วยกันคนละเล็กคนละน้อย ในส่วนของภาษีบ้าง ในส่วนของความร่วมมืออื่นๆ ด้วย เสียสละกันบ้าง วันนี้บ้านเมืองมีปัญหา บ้านเมืองยังไม่พัฒนาไปเพื่ออนาคตเท่าที่ควร ทุกคนต้องช่วยกัน ถ้าเราต้องการอนาคตที่ดี เราต้องช่วยกัน อย่าให้ต้องใช้แต่กฎหมาย ใช้อำนาจ ใช้ระเบียบ ใช้คำสั่งมากมายไปไม่ได้ทั้งหมด อย่าให้ต้องบังคับกันขนาดนั้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ในเรื่องการเสียภาษีนั้นภาครัฐอาจจะต้องมีการทำความเข้าใจและชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบถึงเหตุผลและความจำเป็นต่างๆ ในการจัดเก็บภาษีเพื่อนำมาพัฒนาประเทศในอนาคต เพราะที่ผ่านมาอาจทำให้ประชาชนไม่เข้าใจ ซึ่งภาครัฐเองจะต้องปรับปรุงวิธีการนำเสนอใหม่ ทั้งนี้เห็นว่าการพัฒนาประเทศเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน จะให้ภาครัฐดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวคงจะไม่ประสบความสำเร็จ

"คราวที่แล้วก็มีปัญหาเรื่องภาษีที่ดินอะไรต่างๆ ไว้อธิบายกันต่อว่ามีความจำเป็นอย่างไร และใครจะได้อย่างไร ใครจะเสียอย่างไร ไม่ใช่ว่าพอมองคำว่าเสียอย่างเดียว แล้วไม่ได้ เจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องปรับปรุงวิธีการนำเสนอใหม่ ทุกคนมีความตั้งใจหมด ประชาชนก็รู้ว่าเดือดร้อน ข้าราชการก็มีความตั้งใจ แต่นี่อาจจะปรับ 2 อย่างเข้าหากันก็ด้วยความเข้าใจ ผมก็มาพูดกับท่านไม่ได้มุ่งหวังให้ใครเดือดร้อน แต่ทุกคนจะร่วมมือกับรัฐในการที่จะพัฒนาชาติให้เป็นเมืองอย่างไรในอนาคต ถ้าไม่ร่วมมือ รัฐอย่างเดียวไปไม่ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ