รฟม.เซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ เริ่มสร้างมิ.ย 58 คาดเปิดใช้ต้นปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2015 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะลงนามในสัญญาว่าจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) วงเงิน 28,786,000,000 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 489 ล้านบาท โดยมี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.เป็นประธาน ซึ่งแบ่งเป็น 4 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่) บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD) วงเงิน 15,269,000,000 บาท สัญญาที่ 2 (ช่วงสะพานใหม่-คูคต) กลุ่ม UN-SH-CH Joint Venture (บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) และ SINOHYDRO CORPORATION LIMITED และ CHINA HARBOUR ENGINEERING COMPANY LIMITED วงเงิน 6,657,000,000 บาท

สัญญาที่ 3 (งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง และอาคารจอดแล้วจร) กลุ่ม STEC-AS Joint Venture (บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และบริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนจิเนียริ่ง (1964) จำกัด วงเงิน 4,019,000,000 บาท สัญญาที่ 4 (งานจ้างออกแบบควบคู่การก่อสร้างระบบราง) ผู้รับจ้างคือ กลุ่ม STEC-AS Joint Venture วงเงิน 2,841,000,000 บาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือนมิ.ย.58 โดยหลังลงนามสัญญาก่อสร้างผู้รับเหมาจะต้องลงพื้นที่เพื่อวางแผนละเอียดในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคต่างๆ และวางแผนการก่อสร้างอย่างละเอียดเสนอให้รฟม. พร้อมทั้งการจัดจราจรตลอดแนวเส้นทางร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งตามแผนจะมีการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินและแยกเกษตร ซึ่งได้ประสานกับกรุงเทพมหานคร(กทม.) และกรมทางหลวง (ทล.) เบื้องต้นแล้ว และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการรื้อในบางส่วนตั้งแต่ปลายปี 58 โดยการรื้อสะพานข้ามแยกเกษตรออกจะมีการก่อสร้างเป็นสะพานใหม่ที่มีสั้นกว่าของเดิม ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกว่าการที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าคร่อมไปด้านบน ซึ่งจะต้องมีการเวนคืนพื้นที่เพิ่ม ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่าปริมาณจราจรในภาพรวมจะดีขึ้น

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานบอร์ด รฟม. กล่าวว่า เรื่องการก่อสร้างนั้นได้เน้นย้ำให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกโดยให้มีผลกระทบต่อการจราจรในระหว่างก่อสร้างให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร (กทม.) และตำรวจจราจร ซึ่งต้องขอความเห็นใจประชาชน โดยรฟม.จะเร่งดำเนินการก่อสร้างและให้มีวิธีการที่เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

สำหรับการรื้อย้ายสะพานข้ามแยกเกษตรและแยกรัชโยธินนั้นเป็นไปตามแผนงานที่มี ซึ่งเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับโครงสร้างทางกายภาพของพื้นที่ หากไม่รื้อสะพาน อาจจะต้องมีการเวนคืนที่เพื่อก่อสร้างส่วนของเสาโครงสร้างโดยจะต้องคร่อมสะพานข้ามแยกอีกชั้นหนึ่ง

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ(หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ระยะทาง 19 กม. มีจำนวน 16 สถานี โดยมีแนวเส้นทางเริ่มต้นต่อเนื่องจากจากแนวเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีหมอชิต สิ้นสุดที่สถานีตำรวจคูคต บริเวณคลองสอง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี มีระยะเวลาก่อสร้าง 45 เดือน แล้วเสร็จและเปิดเดินรถต้นปี 2563 โดยจะดำเนินการคัดเลือกผู้รับเดินรถภายในปี 2558 โดยเมื่อโครงการแล้วเสร็จ คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 1.79 แสนคนต่อวัน ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรแนวถนนพหลโยธิน และลดการสิ้นเปลืองพลังงาน สภาวะแวดล้อมดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ