"ประจิน"เผยเจรจาJCABฉลุย บินเข้าญี่ปุ่นถึงเม.ย.-พ.ค.ไร้ปัญหา เว้น2เที่ยวบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 13, 2015 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากผลการเจรจาและลงนามใน MOU ระหว่างกรมการบินพลเรือนของไทย และJapan Civil Aviation Bureau (JCAB) ของญี่ปุ่น ทำให้การบินรับส่งผู้โดยสารระหว่างสองประเทศเป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะครอบคลุมตลอดเดือนเมษายนจนถึงพฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามผลการปฏิบัติการบินระหว่างประเทศทั้งสอง ตั้งแต่ช่วงที่ MOU มีผลบังคับใช้ พบว่า มีเหตุขัดข้องทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปญี่ปุ่น 2 เที่ยวบิน คือ เที่ยวบินของเอเชี่ยนแอร์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2558 เวลา 01.30 น และของนกสกูต เมื่อคืนวันที่ 11 เมษายน 2558 เวลา 23.15 น ซึ่งเกิดจากปัญหาทางเทคนิคของสายการบินเอง

โดยปัญหาของสายการบินเอเชี่ยนแอร์ เกิดจากการตรวจทบทวนใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ ของกรมการบินพลเรือนพบว่ามีปัญหาในระบบการปฏิบัติการบิน ระบบควบคุมเวลาบินและเวลาพักผ่อนของนักบิน และการบำรุงรักษา ซึ่งกรมการบินพลเรือนได้ให้บริษัทแก้ไขข้อบกพร่องและบริษัทได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันศุกร์ เวลาประมาณ 17.00 น ซึ่งกรมการบินพลเรือนได้ส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ให้ทางJCAB ทันที แต่พ้นเวลาทำการของ JCAB แล้วจึงไม่มีเจ้าหน้าที่พิจารณา ต้องรอวันเปิดทำการถัดไปในวันจันทร์ที่ 13 เมษายน

ส่วนสายการบินนกสกูต เกิดจากการที่นกสกูต ยื่นคำขอให้สกูต ของสิงคโปร์มาบินรับขนแทน ซึ่งได้รับอนุญาตแล้วแต่ทางสกูตไม่สามารถหาเครื่องบินและลูกเรือมาบินได้ทัน จึงจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน ดังนั้น ปัญหาการยกเลิกเที่ยวบินทั้งสองไม่ได้เกิดจาก JCAB แต่อย่างได้ เป็นปัญหาเชิงเทคนิคเฉพาะกรณี ส่วนเที่ยวบินอื่นยังทำการบินตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ