"ประจิน"เร่งงานโครงข่ายถนนเชียงรายเชื่อมท่าเรือ-สนามบินรองรับเขตศก.พิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 14, 2015 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม พร้อมคณะ ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยได้รับฟังบรรยายสรุปจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ณ การท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยได้รับฟังการเสนอแผนพัฒนา และความคืบหน้าในการพัฒนาโครงข่ายถนน ในจังหวัด เช่น กรมทางหลวงชนบทได้นำเสนอเกี่ยวกับโครงการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงชนบทในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย โครงการก่อสร้างถนนเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ จำนวน 3 สายทาง ได้แก่ สายแยกทางหลวงหมายเลข 1290-ทางหลวงหมายเลข 1098 อ.เชียงแสน , สายแยกทางหลวงหมายเลข 1098-ทางหลวงหมายเลข 1 อ.เมือง , สายเชื่อม จ3-วงแหวนตะวันตก อ.เมือง และโครงการก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวม จำนวน 1 สายทาง คือ โครงการก่อสร้างถนนสาย จ3 ผังเมืองรวมเมืองเชียงราย ซึ่งสายทางดังกล่าวจะช่วยร่นระยะทาง ประหยัดเวลาในการเดินทางได้มาก รวมทั้งระบบคมนาคม เชื่อมต่อท่าอากาศแม่ฟ้าหลวง และท่าเรือเชียงแสน

รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานสำคัญ เช่นกรม ทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมเจ้าท่า เร่งรัดการก่อสร้างโครงข่ายถนน เชื่อมต่อท่าเรือ และท่าอากาศยาน เพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดเชียงราย ที่ครอบคลุม 3 อำเภอ ของจังหวัดเชียงราย คืออำเภอ แม่สาย เชียงแสน และเชียงของ โดยกระทรวงคมนาคม พร้อมสนับสนุนงบประมาณ ทั้งงบประมาณประจำปี และงบกลาง เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ

ที่ผ่านมา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เห็นชอบการกำหนดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ 2 ใน 5 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย เชียงราย นครพนม นราธิวาสและกาญจนบุรี โดยเชียงราย ถือเป็นประตูการค้าของภาคเหนือกับประเทศเมียนมาร์ สปป.ลาว และมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ซึ่งกำลังผลักดันให้มีการพัฒนาในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ แม่สาย เชียงแสน และเชียงของ ปัจจุบันเชียงรายมีช่องทางการค้า 6 จุด คือ 1) จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย ตรงสะพานข้ามลำน้ำสาย แห่งที่ 1 เทศบาลตำบลแม่สาย 2) จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย ตรงสะพานข้ามลำน้ำสาย แห่งที่ 2 บ้านสันผักฮี้ ต.แม่สาย 3) จุดผ่านแดนสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน 4) จุดผ่านแดนถาวรเชียงแสน บ้านเชียงแสน ต.เวียง 5) ที่ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสน แห่งที่ 2 บ้านสบกก ต.บ้านแซว 6) สะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-ลาว แห่งที่ 4 บ้านดอนมหาวัน ต.เวียง อ.เชียงของ และยังมีจุดผ่อนปรนอีก 10 จุด

โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงรายระบุว่า ในปี 2556 การค้าชายแดนกับทั้ง 3 ประเทศมีมูลค่ารวม 38,386.99 ล้านบาท โดยมูลค่าการค้ากับประเทศเมียนมาร์มากเป็นอันดับแรกกว่า 15,455.02 ล้านบาท รองลงมาเป็น สปป.ลาว มีมูลค่า 15,059.09 ล้านบาท และจีนตอนใต้ มีมูลค่า 7,822.88 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ