พณ.เผยเม.ย.เงินลงทุนต่างชาติเพิ่ม 98%,4 เดือนอนุญาตต่างชาติทำธุรกิจรวม 144 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2015 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยประจำเดือนเม.ย.58 จำนวน 31 ราย ลดลง 6% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นเม็ดเงินเข้ามาประกอบกิจการ 1,717 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 98% มีการจ้างงานคนไทยทั้งหมด 2,188 คน ส่วนในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) 58 อนุญาตคนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยแล้ว 144 ราย เพิ่มขึ้น 21% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 5,478 ล้านบาท ลดลง 4%

สำหรับธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเดือนเม.ย. ได้แก่ ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มและผู้รับสัมปทานปิโตรเลียม 17 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 1,310 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการติดตั้งแท่นขุดเจาะและขุดเจาะปิโตรเลียมให้แก่ผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมจากกระทรวงพลังงาน บริการให้เช่าพื้นที่อาคาร และบริการทางบัญชี เป็นต้น เป็นคนต่างด้าวจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย และออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ยังมีสำนักงานผู้แทน 7 ราย มีเงินลงทุน 21 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ให้สำนักงานใหญ่ทราบ เป็นคนต่างด้าวจากญี่ปุ่น จีน และฮ่องกง, ธุรกิจค้าปลีก 3 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 80 ล้านบาท เช่น การค้าปลีกชิ้นส่วนและอะไหล่สำหรับเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่างๆ และการค้าปลีกเครื่องทดสอบอัตโนมัติที่ใช้ทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์ เป็นต้น เป็นคนต่างด้าวจากญี่ปุ่น

พร้อมกันนี้ ยังได้อนุญาตธุรกิจค้าส่ง 2 มีเงินลงทุนจำนวน 12 ล้านบาท ได้แก่ การค้าส่งอุปกรณ์รับสัญญาณวิทยุสำหรับติดรถยนต์ให้แก่ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ภายในประเทศ และการค้าส่งวัตถุปรุงแต่งกลิ่นและรสสำหรับอาหารและเครื่องดื่มให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม เป็นคนต่างด้าวจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์, ธุรกิจที่เป็นคู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 1 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 282 ล้านบาท ได้แก่ บริการด้านวิศวกรรม จัดหาวัสดุและอุปกรณ์ ก่อสร้างและติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันและการวางท่อใต้ทะเลให้แก่ บมจ. ปตท. สผ. เป็นคนต่างด้าวจากญี่ปุ่น

รวมถึงธุรกิจนายหน้าตัวแทน 1 ราย มีเงินลงทุน 12 ล้านบาท ได้แก่ การทำกิจการนายหน้าในการจัดหาตลาดเพื่อจำหน่ายสินค้าให้แก่บริษัทในเครือ เป็นคนต่างด้าวจากญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ