นายกฯ หนุนไทยใช้นวัตกรรมพัฒนาศก. ตั้งเป้าดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2015 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศ(คพน.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบนโยบายและมาตรการสำคัญในการนำประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศโดยใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรมยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันภาคเอกชน และใช้ตลาดรัฐนำร่องเป็นฐานลูกค้าสำคัญ ให้เอกชนที่คิดค้นและผลิตสินค้านวัตกรรม เพื่อส่งเสริมให้คนไทยใช้สินค้าไทยที่มีคุณภาพ ผ่านการขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย โดยให้สวทช.เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ และให้ภาครัฐซื้อสินค้าหรือบริการที่อยู่ในบัญชีนวัตกรรมไม่น้อยกว่า 10% แต่ไม่เกิน 30% ของงบประมาณที่ได้รับจัดซื้อจัดจ้าง โดยวิธีกรณีพิเศษ และให้ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยได้ไม่เกิน 8 ปี

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ขยายผลโครงการที่ปรึกษาเทคโนโลยีนวัตกรรม ช่วยผู้ประกอบการในการแก้ปัญหาเชิงเทคนิคให้พร้อมใช้งานได้จริง เพื่อสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการ SMEs ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยตั้งเป้าหมายพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีรวม 13,000 ราย ซึ่งภาครัฐจะสนับสนุนงบประมาณ 1 ใน 3 หรือราว 5 พันล้านบาท

สำหรับภาคเอกชนที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานการผลิต หรือธุรกิจฐานเทคโนโลนั้น เพื่อกระตุ้นภาคเอกชนลงทุนในธุรกิจฐานเทคโนโลยีแบบเงินร่วมลงทุน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้จากเงินปันผล และกำไรจากการขายหุ้นให้แก่ธุรกิจเงินร่วมลงทุน(Private Equity) ที่ลงทุนในธุรกิจฐานเทคโนโลยี และเพื่อสร้างบรรยากาศให้ธุรกิจเงินร่วมลงทุนเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย อีกทั้งเห็นชอบหลักการการจัดตั้งกองทุนที่จะร่วมลงทุนในธุรกิจเงินร่วมลงทุน ในลักษณะ FUND OF FUNDS โดยกองทุนนี้จะไม่ลงทุนโดยตรงในธุรกิจฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม(วทน.) แต่จะลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุน/ทรัสต์ภาคเอกชน โดยรัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณปีละ 500 ล้านบาท ระยะเวลา 4 ปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยปี 2558 ตั้งเป้าหมายให้ภาคเอกชนเสนอต้นแบบยานยนต์ไฟฟ้าที่จะผลิตขึ้นในประเทศปีนี้ ก่อนที่จะมีการคัดเลือกเอกชนผลิตรถต้นแบบ โดยคาดว่าผู้ที่ชนะการคัดเลือกจะต้องผลิตรถยานยนต์ไฟฟ้าประมาณ 500 คัน ใน 2-3 ปีข้างหน้า

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบการจัดมหกรรมนวัตกรรมไทยในส่วนภูมิภาค จำนวน 3 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลา เพื่อส่งเสริมให้เกิดธุรกิจเทคโนโลยีแบบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ