กนป.มีมติให้เอกชนซื้อผลปาล์มดิบกก.ละ 4.20 บาท ที่เปอร์เซ็นน้ำมัน 17%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ได้เรียกประชุมคณะกรรมการฯ อย่างเร่งด่วน ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรฯ, น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์, นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ตลอดจนตัวแทนจากกรมพลังงานทดแทน กระทรวงพลังงาน และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มเข้าร่วมประชุมด้วย

โดยภายหลังหารือกว่า 1 ชั่วโมง ที่ประชุม กนป.มีมติกำหนดราคาให้ภาคเอกชนเข้ามารับซื้อผลปาล์มดิบในราคากิโลกรัมละ 4.20 บาท สำหรับผลปาล์มดิบที่มีน้ำมัน 17%

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มติดังกล่าวมีเงื่อนไขว่าถ้ามีเปอร์เซ็นต์น้ำมันสูงกว่าที่กำหนด จะบวกราคาขึ้นเปอร์เซ็นต์ละ 30 สต. พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังได้จัดตั้งคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรได้รับรู้ข้อมูลจากรัฐบาลในมาตรการแก้ไขปัญหาทุกระยะ ซึ่งมีทั้งระยะเร่งด่วน และระยะสั้นภายใน 3 เดือน

ส่วนระยะยาวจะทำให้การแก้ไขเป็นระบบ พร้อมกับจะให้มีการออกพ.ร.บ.ปาล์มแห่งชาติ โดยให้กระทรวงเกษตรฯ, กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม รวมถึงผู้ประกอบการ ร่วมกันจัดทำร่างกฎหมายดังกล่าวที่จะวางมาตรการแก้ไขอย่างครบวงจร

"สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ปัญหาลักลอบน้ำมันเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากมีราคาต่ำกว่าถึง ก.ก.ละ 6 บาท จึงสั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งตำรวจ, ทหารเรือ, ตำรวจน้ำ และกรมศุลกากร เข้มงวดในการตรวจจับการลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย" รองนายกฯ ระบุ

นอกจากนี้ ประชุมได้รับทราบในทางลับว่า พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันทั่วประเทศขณะนี้มีกว่า 4 ล้านไร่ มีผลผลิตเฉลี่ยปีละ 12 ล้านตัน แต่ที่ผ่านมากลุ่มพ่อค้ากดราคาเกษตรกร โดยอ้างเหตุผลว่าผลปาล์มดิบมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาขาดแคลนแรงงานและตัดปาล์มน้ำมันที่มีอายุไม่ถึงมาขาย

"มีการตรวจสอบพบว่า มีกลุ่มเอกชนบางรายลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีราคาถูกกว่าน้ำมันปาล์มในประเทศไทย ถึงกิโลกรัมละ 6 บาท ทำให้กระทบต่อราคาปาล์มดิบในไทยอย่างรุนแรง" พล.อ.ประวิตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ