ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เม.ย.อยู่ที่ 45.2 จาก 52.4 ในมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2015 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน เม.ย.58 ปรับลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 52.4 มาอยู่ที่ระดับ 45.2 โดยดัชนีปรับลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบโดยเฉพาะด้านการผลิต และผลประกอบการ ส่วนหนึ่งเพราะมีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ส่งผลให้วันทำการน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า
"ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนเม.ย.ลดลงมากจากเดือนก่อนและต่ำกว่าระดับ 50.0 ส่วนหนึ่งจากมีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ที่ปรับฤดูกาลแล้วอยู่ที่ระดับ 47.0 ลดลงจากเดือนก่อนเช่นกัน สะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจที่ปรับลดลง สะท้อนภาวะธุรกิจที่ยังคงเปราะบาง สอดคล้องกับที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำยังคงเป็นข้อจำกัดสำคัญอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจ ชี้ถึงความกังวลต่อการใช้จ่ายในประเทศที่ยังคงอ่อนแอ"ธปท.ระบุ

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน โดยสัดส่วนของผู้ประกอบการที่ประเมินว่า ภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นปรับเพิ่มขึ้นหลังจากที่ลดลง 2 เดือนติดต่อกันส่งผลให้ดัชนีฯ เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.1 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 54.4 ในเดือนนี้จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมตามการคาดการณ์ว่าคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการจะดีขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมปรับลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ