รัฐเล็งเปิดประมูลข้าวอีก 1 ล้านตันกลางมิ.ย. มั่นใจทั้งปีส่งออก 10 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2015 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ เผยเตรียมเปิดประมูลข้าวสต๊อกรัฐช่วงกลางเดือน มิ.ย.นี้อีก 1 ล้านตัน พร้อมคาดลงนามสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจีกับจีนจำนวน 2 ล้านตันได้ในเดือน ก.ค.นี้ มั่นใจปีนี้ส่งออกข้าวได้ 10 ล้านตัน

"ได้อนุมัติให้กรมการค้าต่างประเทศออกประกาศเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลปริมาณรวม 1 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพดีส่วนหนึ่ง และข้าวที่ต้องปรับปรุงคุณภาพ ทั้งเพื่อส่งออก และขายในประเทศ คาดว่า จะออกประกาศได้เร็วๆ นี้ และเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองเสนอราคาได้ภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้" พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปี 58 กระทรวงพาณิชย์สามารถระบายข้าวในสต๊อกรัฐได้แล้วเกือบ 3 ล้านตัน จากทั้งหมดประมาณ 18 ล้านตันข้าวสาร

สำหรับการส่งมอบข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ให้กับรัฐบาลจีนตามสัญญาเดิม 1 ล้านตัน ที่ลงนามซื้อขายกันเมื่อปีที่ผ่านมานั้น ล่าสุดไทยได้ส่งมอบแล้ว 400,000 ตัน และสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ตกลงที่จะส่งมอบเพิ่มอีก 100,000 ตันเร็วๆ นี้ สำหรับข้อตกลงใหม่ที่รัฐบาลจีนจะซื้อข้าวจากไทย 2 ล้านตัน แบ่งเป็น ข้าวใหม่ 1 ล้านตัน และข้าวเก่า 1 ล้านตัน และส่งมอบภายในปี 58-59 นั้น คาดว่า จะลงนามในสัญญาซื้อขายราวเดือน ก.ค.นี้

ส่วนกรณีที่ประเทศฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลนำเข้าข้าวอีกหลายแสนตันในเดือน มิ.ย.นี้ กระทรวงฯ เตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลแล้ว

"ปีนี้กระทรวงฯตั้งใจจะส่งออกข้าวให้ได้ 10 ล้านตัน แม้ในช่วงต้นปีจะสตาร์ทไม่ดี โดยส่งออกได้น้อยกว่าปีก่อน แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นไปได้ เพราะปีนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้ผลผลิตของหลายประเทศลดลง ขณะที่หลายประเทศมีความต้องการนำเข้ามาก" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ