เงินบาทปิด 33.68/70 ยังแข็งค่าจากช่วงเช้า รอดูตัวเลขศก.สหรัฐคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 33.68/70 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเช้าเปิดตลาดที่ระดับ 33.71/73 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทในช่วงเช้าค่อนข้างทรงตัว และมาเริ่มแข็งค่าขึ้นในช่วงก่อนเที่ยง ซึ่งเป็นไปตามผลจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาไม่ค่อยดี คือ ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย.ที่หดตัว 0.4% จากเดือนก่อนหน้า ทำให้มีแรงขายดอลลาร์สหรัฐ เงินบาทจึงปรับตัวแข็งค่าขึ้น

"ตัวเลข factory order ของสหรัฐ ออกมาไม่ค่อยดี จึงมีแรงขายดอลลาร์ออกมา บาทเลยแข็งค่าขึ้น" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.60-33.80 บาท/ดอลลาร์

โดยต้องติดตามการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนนี้ เช่น ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนเม.ย., การจ้างงานเดือนพ.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI)ภาคบริการเดือนพ.ค. เป็นต้น

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ช่วงเย็นวันนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 124.38/40 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 123.90/93 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1124/1126 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1165 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,482.07 จุด เพิ่มขึ้น 5.20 จุด, +0.35% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 36,479 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 877.99 ลบ.(SET+MAI)
  • น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก(World Bank) ประจำประเทศไทย ประเมินแนวโน้มการส่งออกของไทยปีนี้จะเติบโตได้ 0.5% ขณะที่การนำเข้าจะหดตัว 2% โดยการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานปีก่อนอยู่ในระดับต่ำ แต่ปัจจัยหลักที่ผลักดันการเติบโตน่าจะมาจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก เช่น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และจีน เริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเฉลี่ยทั้งปีนี้จะอยู่ที่ 33.50 บาท/ดอลลาร์

ขณะที่ ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 58 จะขยายตัวได้ราว 3.5% จากปี 57 ที่ขยายตัวแค่ 0.9% โดยปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น และการใช้จ่ายภาครัฐ ขณะที่มองว่าการส่งออกจะขยายตัวขึ้นอย่างช้า ๆ

  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังจะยังไม่เสนอให้มีการปรับขึ้นอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) จาก 7% ในปัจจุบัน เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับผู้มีรายได้น้อยในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน พร้อมมองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) 2 ครั้งติดต่อกัน ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลงและได้มีส่วนช่วยภาคส่งออกของไทยในระดับหนึ่งแล้ว และมองว่าไม่จำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยลงอีก เพราะขณะนี้อัตราดอกเบี้ยของไทยถือว่าต่ำสุดในอาเซียนแล้ว
  • องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก เนื่องจากการลงทุนที่ซบเซา ท่ามกลางสถานการณ็์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสในการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้น โดยคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากคาดการณ์การขยายตัวเดือนมี.ค.ที่ 4.0% และคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.8% ในปี 2559 เมื่อเทียบกับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 4.3%
  • นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ มีกำหนดจะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหารือกับบรรดาเจ้าหนี้เกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลกรีซในการคลี่คลายวิกฤตหนี้สิน ซึ่งกรีซหวังที่จะปลดล็อคเงินช่วยเหลือ
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยประเด็นที่คาดว่าจะมีการหารือกันในการประชุม ได้แก่ ความเห็นของประธาน ECB ที่มีต่อมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณและปัญหาหนี้กรีซ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.05%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ