เงินบาทเปิด 33.66/68 แข็งค่าตามภูมิภาค-ยูโร หลัง ECB คงดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2015 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 33.66/68 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.68/70 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทแข็งค่าตามภูมิภาคและยูโร หลังเมื่อคืนมีข่าว ECB คงดอกเบี้ย และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ คือ PMI และ ISM ภาคบริการออกมาไม่ดีด้วย" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.60-33.80 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 124.54/56 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 124.38/40 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.11258/1161 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1124/1126 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.6870 บาท/ดอลลาร์
  • เจพีมอร์แกนลดน้ำหนักหุ้นไทย หลังเศรษฐกิจชะลอตัว กดดันหุ้นกลุ่มแบงก์ที่มีน้ำหนัก 29% ในเอ็มเอสซีไอ ให้มีความเสี่ยงจากทั้งคุณภาพสินทรัพย์และกำไรของกลุ่มแบงก์ที่มองว่าจะลดลง 6-7% หรือมีกำไรเพิ่มขึ้นเพียง 4% ทิสโก้มองกลุ่มแบงก์ยังไม่ฟื้นคุณภาพสินเชื่ออาจแย่ลง ในไตรมาส 2-3 และผลตอบแทนสินเชื่อลดลงด้วย ด้านที่ปรึกษาไอทีแบงก์ชี้เทรนด์สถาบันการเงินขนาดใหญ่ ปรับโฉมใหม่สู่ Everyday Bank สร้างรายได้จากการดำเนินงาน และลดต้นทุนตั้งสาขาใหม่
  • "นอนแบงก์" เกาะติดคุมระดับหนี้เสีย ปรับกลยุทธ์เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ หลังสัญญาคุณภาพหนี้สินเชื่อบุคคลไตรมาสแรก ด้อยลง 1% "กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์" รับอัตราอนุมัติสินเชื่อลด 5% เจาะกลุ่มบนรายได้ 20,000 บาทขึ้นไป รับช่วยลูกหนี้แล้ว 20% ของพอร์ต ชี้ 4 เดือนแรกสินเชื่อโต 7% รับยังต่ำเป้าคาดทั้งปีโต 14% "เคทีซี" จ้างเอาท์ซอร์สตามหนี้ สแกนลูกค้าใหม่โฟกัสกลุ่มรายได้สม่ำเสมอ รุกแคมเปญลดภาระค่าใช้จ่ายผ่านบัตร หลังขยายฐานบัตรใหม่ต่ำเป้า
  • ธปท.ไม่ห่วงต่างชาติทิ้งตราสารหนี้ไทยฉับพลัน ส่วนใหญ่ถือครองยาวและสัดส่วนการถือครองไม่สูงนัก ระบุการพัฒนาเศรษฐกิจ ดุลการคลัง การปฏิบัติตามกฎหมาย และเปิดเสรีเงินทุนเป็นปัจจัยดึงดูดต่างชาติเข้ามาลงทุนตราสารหนี้ไทย แนะช่วงการพัฒนาเศรษฐกิจและดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ระดับต่ำ ควรส่งเสริมความรู้ทางการเงินให้นักลงทุนรายย่อยภายในประเทศ
  • จับตาค่าไฟฟ้าฐานจ่อปรับขึ้น หลังเรกูเลเตอร์ชง กพช.พิจารณาภายในเดือน ก.ค.58 และมีผลบังคับใช้ ก.ย.-ธ.ค.นี้ พร้อมเดินหน้าประมูลโรงไฟฟ้าระบบฟีทอินทารีฟ ด้านพลังงานขู่ โรงไฟฟ้าถ่านหินไม่เกิด ประชาชนอ่วมจ่ายเพิ่ม 6 บาท "นายกฯ" สั่งเร่งทำความเข้าใจประชาชน
  • สกุลเงินยูโรปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐเมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.) เนื่องจากมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของยูโรโซนได้ส่งผลให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยังไม่ออกมาส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดโควต้าการผลิตน้ำมันในการประชุมวันศกร์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.62 ดอลลาร์ ปิดที่ 59.64 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.69 ดอลลาร์ ปิดที่ 63.8 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 477.4 ล้านบาร์เรล จากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.) เนื่องจากข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 9.5 ดอลลาร์ หรือ 0.80% ปิดที่ระดับ 1,184.90 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ภาคบริการของสหรัฐมีการขยายตัวต่ำกว่าคาดในเดือนพ.ค. ทั้งนี้ ดัชนีภาคบริการของ ISM อยู่ที่ระดับ 55.7% ในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 57.8% ในเดือนเม.ย.
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าลดลงอย่างมากในเดือนเม.ย. ทั้งนี้ สหรัฐขาดดุลการค้าลดลง 19.2% สู่ระดับ 4.088 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 6 ปี ขณะที่ตัวเลขการขาดดุลในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 5.057 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ