(เพิ่มเติม) โฆษกกระทรวงแรงงานปฏิเสธข่าวยกเลิกค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2015 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ พรหมมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน ยืนยันไม่มีการยกเลิกการกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทแน่นอน ส่วนในปี 59 ค่าจ้างขั้นต่ำจะคงใช้ฐาน 300 บาทเป็นเกณฑ์ ไม่มีต่ำกว่านี้ ส่วนแต่ละจังหวัดจะเป็นอัตราเท่าไรอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล

ขณะที่การกำหนดอัตราค่าจ้างลอยตัวนั้นยังอยู่ระหว่างศึกษา และยังไม่มีข้อสรุปแต่อย่างใด

"อัตราค่าจ้างยังคงไม่มีการยกเลิกอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ซึ่งยังคงยังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน และอนาคตใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทเป็นฐานในการปรับขึ้นค่าจ้าง"นายอารักษ์ กล่าว

โฆษกกระทรวงแรงงาน ออกมาแถลงเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าคณะกรรมการค่าจ้างชุดปัจจุบัน (ชุดที่ 19) มีมติให้ยกเลิกอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 59 และจะนำระบบค่าจ้างแบบลอยตัวมาบังคับใช้

"คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 ยังไม่ได้มีมติให้นำระบบค่าจ้างแบบลอยตัวมาใช้แต่อย่างใด"

สำหรับการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 59 นายอารักษ์ เปิดเผยว่า ตามขั้นตอนอนุกรรมการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด จะมีการพิจารณาจะมีการปรับเพิ่มขึ้นหรือไม่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย. โดยพิจารณาตามภาวะค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่ และหลักเกณฑ์ด้านอื่นๆประกอบ เช่น เรื่องของอัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนการผลิต สภาพเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้น หลังจากนั้นอนุกรรมการวิชาการ จะมีการรวบรวมข้อมูลจากทุกจังหวัด เพื่อพิจารณาอัตราค่าจ้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนส.ค. ก่อนที่จะนำเข้าสู่อนุกรรมการค่าจ้างซึ่งมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน เพื่อพิจารณาอัตราค่าจ้างประจำปี 59 โดยจะต้องได้ข้อสรุปภายในเดือนต.ค.

"หากมีจังหวัดใดที่ยังไม่ปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปี 59 อัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดนั้นก็จะคงอยู่ที่วันละ 300 บาทต่อไป จะปรับลดต่ำกว่า 300 บาทไม่ได้"

ส่วนประเด็นเรื่องอัตราค่าจ้างลอยตัว โฆษกกระทรวงแรงงานชี้แจงว่า เป็นเพียงผลการศึกษาที่คณะผู้วิจัยของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)ได้นำเสนอเท่านั้น ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้มีผลบังคับใช้ เป็นการการหาข้อดีข้อเสียในด้านต่างๆ เท่านั้น โดยหลักเกณฑ์การพิจาราอัตราค่าจ้างในปัจจุบัน จะมีการพิจารณาใน 3 รูปแบบ คือ 1.ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 2.ตามมาตราฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ 35 สาขาอาชีพ และจะมีพิจารณาเพิ่มเติมอีก 20 สาขาอาชีพ และ 3.ค่าจ้างตามกลไกตลาด ซึ่งก็ต้องไม่ต่ำกว่า 300 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ