เงินบาทเปิด 33.70/72 แกว่งแคบ นลท.ชะลอดูผลประชุม กนง.บ่ายนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2015 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 33.70/72 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.71/74 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทแกว่งแคบตามภูมิภาค คาดว่ารอผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) บ่ายวันนี้ หากคงดอกเบี้ยเงินบาทน่าจะแข็งค่าลงมาแถวๆ 33.60 ต้นๆ แต่ถ้าลดดอกเบี้ยอาจจะอ่อนค่าไปใกล้ๆระดับ 34 ได้"นักบริหารเงิน กล่าว

ดังนั้น เบื้องต้นจึงประเมินกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.60-34.00 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 124.36/39 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 124.08/15 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1286/1287 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1255/1265 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 33.7390 บาท/ดอลลาร์
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เล็งปรับลดเป้าจีดีพี หลังประเมินส่งออกไม่ฟื้นตัว จากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้ายังมีแนวโน้มชะลอตัว ด้าน "สแตนชาร์ด" มั่นใจครึ่งปีหลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นจากแรงส่ง 3 ปัจจัย "ลงทุนรัฐ-เอฟดีไอ-ส่งออก" ขณะกรมสรรพากรเตรียมออกมาตรการใบกำกับภาษีชิงรางวัลจูงใจแจก "รถยนต์" เป็นรางวัลที่หนึ่ง หวังกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศ ขณะที่ยอดจัดเก็บ 8 เดือนของปีงบประมาณพลาดเป้า 1 แสนล้าน
  • นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)เปิดเผยว่า ในวันที่ 27-28 มิ.ย. นี้ กระทรวงการคลังจัดงานมหกรรมแบงก์รัฐและนาโนไฟแนนซ์เพื่อประชาชน โดยเป็นการจัดงานพร้อมกันทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งหมด 5 จุด
  • นายทวารรัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินความพร้อมกรณีแหล่งก๊าซธรรมชาติพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ- เอ18 ) หยุดซ่อมบำรุงปรับปรุงระบบระหว่างวันที่ 19-23 ก.ค. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าจะนะ ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง กำลังการผลิตหายไป 800 เมกะวัตต์ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ไม่ให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับในวงกว้าง
  • นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะถึงกำหนดที่ต้องปรับขึ้นในปี 2559 ว่า ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศไม่ควรจะเท่ากันทุกพื้นที่ ควรกลับไปใช้กลไกไตรภาคีในแต่ละจังหวัด ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนภาครัฐ ตัวแทนนายจ้าง พิจารณาสภาพเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ เช่น เงินเฟ้อ ซึ่งคณะนี้ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 แล้ว อีกทั้งต้องพิจารณาถึงความสามารถในการจ้างงานของนายจ้างด้วย หากรัฐบาลยังคงยืนยันเดินหน้าค่าแรงทั่วประเทศเท่ากันต่อไป เอสเอ็มอี ขนาดเล็ก และ ขนาดกลางจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน
  • ที่ประชุมร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. มีมติเห็นชอบให้ส่งร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2558 ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทั้งหมด 7 ประเด็น
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบเงินเยนและสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) หลังจากข้อมูลเงินเฟ้อที่อ่อนแรงของจีนทำให้นักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินฝืด และหันไปให้ความสนใจกับสกุลเงินที่มีความปลอดภัย อย่างสกุลเงินเยน ในช่วงเวลาที่ตลาดมีความผันผวน
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 2 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.14 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2.19 ดอลลาร์ ปิดที่ 64.88 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังคงเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ หรือ 0.34% ปิดที่ 1,177.6 ดอลลาร์/ออนซ์
  • กรีซได้ยื่นข้อเสนอปฏิรูปเศรษฐกิจต่อเจ้าหนี้ในวันนี้ เพื่อแลกกับการขอรับเงินช่วยเหลืองวดต่อไป ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวครอบคลุมถึงเป้าหมายด้านภาษี หนี้ และงบประมาณของประเทศ นอกจากนี้ กรีซยังได้ขอใช้เงินจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เพื่อนำไปชำระพันธบัตรที่ถือครองโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในช่วงเดือนก.ค.และส.ค.นี้
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครโดยสถานประกอบการในสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.4 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2000 จากระดับ 5.1 ล้านตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาวะแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ ส่วนจำนวนแรงงานที่ได้รับการจ้างงานอยู่ที่ระดับ 5 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ลดลงเล็กน้อยจากเดือนมี.ค.
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าภาคค้าส่งของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. ส่วนยอดค้าส่งพุ่งขึ้น 1.6% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในเดือนมี.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ