เงินบาทเปิด 33.69/71 แนวโน้มแกว่งแคบ รอผลประชุม FOMC สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2015 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 33.69/71 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.72/74 บาท/ดอลลาร์
"ล่าสุดเงินบาทอยู่แถวๆ 33.68/70 เมื่อคืนมีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ คือ Retail Sales กับ Job Less Claim ของสหรัฐ ซึ่งยอด Retail Sales ออกมาค่อนข้างดีกว่าคาดเล็กน้อยๆ และ Job Less ทั้งดอลลาร์บาทและดอลลาร์เยนเหวี่ยงขึ้นไป โดยเงินบาทขึ้นไปทำ High ที่ 33.80 แต่สุดท้ายก็กลับลงมาต่ำกว่าเดิมพอสมควร" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.60-33.75 บาท/ดอลลาร์

"ระหว่างวันคงไม่ถึง 33.80 เพราะหลังจากขึ้นไปแล้วแต่ยืนไม่ได้ แต่สำหรับต้นอาทิตย์หน้าน่าจะเริ่มเห็นการขยับ Positions กันมากขึ้น ซึ่งอาทิตย์หน้าจะมีการประชุม FOMC" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 124.12 เยน/ดอลลาร์ จากวานนี้ที่อยู่ที่ 123.57 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1250 ดอลลาร์/ยูโร จากวานนี้ที่อยู่ที่ 1.1275 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.6650 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารโลกเตือนประเทศตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก เตรียมรับมือความผันผวนในช่วงเฟดขึ้นดอกเบี้ย-ดอลลาร์แข็งค่า ด้าน "ปรีดิยาธร" มั่นใจเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว ชี้ไม่ต้องเพิ่มทีมเศรษฐกิจ ขณะกสิกรไทยชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ย กดดันบาทอ่อนค่าลง แตะ 34.25 ส่วนปีหน้าอ่อนค่าต่อเนื่อง ที่ 34.75 บาท/ดอลลาร์ พยุงส่งออกหนุนเศรษฐกิจโต
  • นายเคาชิก บาซู หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระงับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังสับสนว่าฟื้นจริงหรือไม่ และการขึ้นดอกเบี้ยจะสร้างความเสี่ยงให้กับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ทั่วโลกอีกด้วย
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เห็นด้วยที่กนง.ไม่ลดดอกเบี้ย เพราะดอกเบี้ยของไทยต่ำที่สุดในอาเซียนอยู่แล้วเป็นที่น่าพอใจแล้ว จึงต้องหยุด ไม่เช่นนั้นถ้าลดลงไปมากการไหลของเงินจะรุนแรงผิดปกติ
  • ธนาคารกสิกรไทย ชี้ครึ่งปีหลังภาครัฐต้องเร่งเครื่องมาตรการการคลังออกมากระตุ้นเศรษฐกิจคู่กับนโยบายการเงิน มองจีดีพีปีนี้โต 2.8% ส่วนส่งออกไม่ขยายตัวหรือ 0%
  • บอร์ดคัดเลือกผู้ว่าการแบงก์ชาติระบุ 5 ผู้สมัคร "ผู้ว่าการธปท." ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติครบเตรียมเรียกแสดงวิสัยทัศน์ 16 มิ.ย.นี้ ก่อนเคาะเหลืออย่างน้อย 2 รายชื่อ ส่งต่อให้ รมว.คลัง ชี้ขาดไม่เกิน 2 ก.ค.นี้
  • นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การจัดตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ (ซูเปอร์โฮลดิ้ง) จะดำเนินการเสร็จภายในไตรมาสแรกปี 2559 โดยมีหน้าที่สำคัญในการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบด้วย บริษัท ปตท. บริษัท การท่าอากาศยานไทย ธนาคารกรุงไทย บริษัท การบินไทย และรัฐวิสาหกิจบริษัทจำกัด ประกอบด้วย บริษัท กสท โทรคมนาคม บริษัท ทีโอที และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานยอดการให้บริการบัตรเครดิตทั้งระบบธนาคารพาณิชย์และบริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน (นันแบงก์) ล่าสุด ณ สิ้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรยังขยายตัวได้ไม่มากนักเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557 โดยเพิ่มขึ้น 5,104 ล้านบาท หรือ 4.13% อยู่ที่ 1.29 แสนล้านบาท
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เผยได้ข้อยุติ กสท และดีแทค คืนคลื่นย่านความถี่ 1800 MHz จำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ ให้กับ กสทช. โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ หลังจากนี้อยู่ในขั้นตอนแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่าง กสทและดีแทค ก่อนจะนำคลื่นความถี่ดังกล่าวมารวมกับของเดิม แล้วเปิดประมูลไลเซ่นส์ 4จี ซึ่ง คาดว่าจะเป็นไปตามกอบเวลาเดิม แต่ได้เงินมากขึ้น หลังได้คลื่นมาเพิ่มอีก 5 เมกฯ
  • นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นัดประชุมสนช.พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่....) ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ โดยจะพิจารณา 3 วาระรวด และตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)เต็มสภา เชิญตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมีอำนาจเต็มในการตัดสินใจเข้าร่วมประชุมด้วย
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 1.2% ในเดือนพ.ค. โดยอยู่ที่ระดับ 4.449 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่าย หลังจากมีท่าทีระมัดระวังในช่วงต้นปี
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 6 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 279,000 ราย จาก 277,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าระดับ 300,000 รายเป็นสัปดาห์ที่ 14 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐโดยรวมออกมาในเชิงบวก ซึ่งส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 66 เซนต์ ปิดที่ 60.77 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 59 เซนต์ ปิดที่ 65.11 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 6.2 ดอลลาร์ หรือ 0.52% ปิดที่ 1,180.40 ดอลลาร์/ออนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ