พาณิชย์ คาดมหกรรมการค้าชายแดนสงขลา เจรจาจับคู่ธุรกิจกว่าพันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ดิฏฐพร ศศะสมิต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดสงขลา" ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 10 – 14 มิถุนายน 2558 มีกิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการ ของผู้ประกอบการไทย-มาเลเซียกว่า 300 บูธ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์และให้คำปรึกษาของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ภายในงาน ได้แก่ กรมการค้าภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นโยบายและแนวทางการส่งเสริมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

นอกจากนี้ จะมีการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการ นักธุรกิจไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (มาเลเซีย) กว่า 200 ราย โดยคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการและภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในจังหวัด ซึ่งในการเจรจาจับคู่ธุรกิจภายในงานมีการลงนามคู่ธุรกิจ รวม 17 คู่ รวมมูลค่ากว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่าพันล้านบาท มูลค่าการลงนามคู่ธุรกิจสูงสุดเป็นคู่ธุรกิจอุตสาหกรรมยางพารามูลค่ากว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ

พล.อ.ดิฏฐพร กล่าวว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าการค้าชายแดน ปี 58 มูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท โดยได้จัดมหกรรมการค้าชายแดนในพื้นที่จังหวัดที่รัฐบาลกำหนดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในปี 2558 แล้ว 3 ครั้ง ณ จังหวัดตาก มุกดาหาร สระแก้ว เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน และเสริมสร้างความร่วมมือของภาครัฐ และภาคเอกชน ในระดับประเทศและในระดับจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ