อาเซียน+3 ประชุมอธิบดีด้านสถิติการเกษตรยกระดับความมั่นคงด้านอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมระดับอธิบดีด้านสถิติการเกษตร จากประเทศสมาชิกอาเซียน+3 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 มิ.ย.58 ว่า การประชุมดังกล่าวเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารของกลุ่มอาเซียน+3 โดยเป็นการหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงคุณภาพข้อมูลทางสถิติความมั่นคงด้านอาหารของกลุ่มอาเซียน+3 เพื่อให้มีความพร้อมในการใช้งาน สามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆได้ทันเวลา

นอกจากนี้ ยังหารือเกี่ยวกับการยกระดับโครงการข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งเป็นโครงการสำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังเป็นเพียงโครงการนำร่องให้เป็นองค์กรถาวร ภายใต้กรอบความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหารอาเซียน+3 โดยคาดว่าการปรับจากโครงการเป็นองค์กรถาวรนั้น จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี เนื่องจากตัวแทนจากแต่ละประเทศจะต้องนำรายละเอียดไปเสนอรัฐบาลก่อน

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีความร่วมมือกับอาเซียน+3 เกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารแล้ว คือ โครงการ APTERR (แอ๊บ-เตอร์) หรือ โครงการสำรองข้าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร การแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหาร ความยากจนให้กับกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน+3 ซึ่งขณะนี้ได้พัฒนาโครงการดังกล่าวเป็นองค์กรถาวรแล้ว ดังนั้น หากมีการยกระดับโครงการข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารให้เป็นองค์กรถาวรได้ จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้เข้มแข็งขึ้นไปได้อีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ